Đường dẫn truy cập

Việt Nam ủng hộ lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông


Phó Tổng thống Ấn Ðộ Hamid Ansari.
Phó Tổng thống Ấn Ðộ Hamid Ansari.
Việt Nam hôm 15/1 lên tiếng ủng hộ lập trường của Ấn Độ rằng cần phải có quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, khu vực mà Trung Quốc muốn Ấn Độ tránh xa trong các lần Bắc Kinh phản đối dự án hợp tác thăm dò dầu khí Việt-Ấn.

Tin PTI dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ Sanjay Singh về chuyến công du Việt Nam 4 ngày của Phó Tổng thống Hamid Ansari cho biết Hà Nội muốn thúc đẩy hợp tác song phương với Ấn Ðộ trong các vấn đề bao gồm chiến lược và kinh tế.

Ông Singh nói dù các vấn đề song phương là trọng tâm thảo luận giữa Phó Tổng thống Ấn Ðộ với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, nhưng Hà Nội cũng đồng thời bày tỏ nhu cầu cần có hòa bình và ổn định trong khu vực bao gồm Biển Đông.

Việt Nam ủng hộ lập trường rằng bất kỳ tranh chấp nào trong khu vực đều phải được giải quyết theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 và Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông.

Hiệp hội Đông Nam Á đề ra bản Nguyên tắc này hồi tháng 7 năm ngoái, kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông DOC năm 2002 và bản Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC năm 2011, tiến tới chung quyết một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự chế không sử dụng võ lực, và giải quyết ôn hòa các tranh chấp dựa trên luật quốc tế.

Phó Tổng thống Ấn cho biết các công ty thăm dò dầu khí của Ấn Ðộ đang tham gia một số dự án với Việt Nam.

Ấn Độ lâu nay kiên quyết khẳng định rằng các dự án hợp tác dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông thuần túy mang tính chất thương mại trong khi Trung Quốc xem việc này như một nỗ lực hầu tăng cường sự hiện diện chiến lược của Ấn Ðộ tại đây.

Hãng thông tấn ANI ngày 16/1 trích thuật phát biểu của ông Ansari nhận xét rằng Việt Nam đang nổi lên như một cường quốc khu vực của Đông Nam Á và ngoài các lĩnh vực như nông nghiệp, khoa học-kỹ thuật, giáo dục, hay thương mại-đầu tư, Ấn-Việt còn hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, một phần trong chính sách Hướng về phương Đông của Ấn Độ.

Trong ngày 15/1, hai nước Việt-Ấn cũng đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Năm 2012 đánh dấu 40 năm ngày Ấn Ðộ thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và 20 năm thiết lập quan hệ với khối ASEAN.

Nguồn: PTI, ANI, Jagranjosh.com, IANS

VOA Express

XS
SM
MD
LG