Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Mỹ lãnh đạo thế giới chống Nga xâm lược Ukraine


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đại học Queensland ở Brisbane, Australia, ngày 15 tháng 11, 2014.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đại học Queensland ở Brisbane, Australia, ngày 15 tháng 11, 2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói Mỹ đang lãnh đạo thế giới chống Nga xâm lăng Ukraine.

Phát biểu hôm thứ Bảy tại Đại học Queensland ở thành phố Brisbane của Australia, Tổng thống Obama nói rằng Nga là “một mối đe dọa đối với thế giới” như đã chứng kiến trong vụ bắn rơi máy bay MH-17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi tháng 7 khi bay qua lãnh thổ ở miền đông Ukraine do các phần tử nổi dậy kiểm soát, trên tuyến bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói tình hình tại miền đông Ukraine phải được giải quyết bằng đối thoại với các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn. Tuy nhiên, ông Poroshenko hôm thứ Sáu nói rằng quân đội Ukraine “sẵn sàng và có khả năng đáp trả” trong trường hợp thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ hoàn toàn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông muốn có một thỏa hiệp với Ukraine, nhưng điện Kremlin bác bỏ việc có bất cứ binh sĩ hoặc khí giới nào của Nga trong các khu vực do các phần tử nổi dậy kiểm soát.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng xây dựng quân đội đủ mạnh để ngăn chặn sự xâm lăng của Nga là nhiệm vụ số một của đất nước.

Các nhà quan sát Âu châu nói họ thấy xe tăng, binh sĩ và vũ khí của Nga băng qua biên giới vào miền đông Ukraine hồi tuần trước. Một thỏa thuận ngưng bắn được công bố hồi tháng 9 đã liên tục bị vi phạm hầu như kể từ ngày ký.

Moscow tố cáo chính phía Ukraine triển khai quân đội với số lượng lớn tại tiền tuyến mà không tuân thủ một thỏa thuận phải rút lui.

Cả ông Obama và ông Putin đang ở Brisbane để tham dự hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nền kinh tế mạnh nhất thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi thực thi lập tức thỏa thuận ngừng bắn, bảo vệ an ninh và giám sát biên giới Ukraine và Nga.

Trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới đang ở Australia để dự hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Nga Putin, trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với hãng thông tấn Tass của Nga, đã lên án các lệnh chế tài do Mỹ cầm đầu chống lại Nga và các hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine. Ông nói Washington “đang vi phạm thô bạo” tinh thần hợp tác quốc tế.

Chủ tịch Liên hiệp Âu châu Herman von Rompuy nói ngoại trưởng các nước Âu châu sẽ nhóm họp vào thứ Hai tới sau hội nghị thượng đỉnh để đánh giá tình hình tại Ukraine và bàn thảo về “những bước khả dĩ sắp tới,” có nghĩa là sẽ có thể có thêm các biện pháp chế tài với Moscow.

Các nhà lãnh đạo của Liên hiệp Âu châu cũng dự trù sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine với Tổng thống Barack Obama bền lề hội nghị thượng đỉnh.

Australia đã phái hạm đội vào hải phận quốc tế để theo dõi hoạt động của bốn chiến hạm Nga đang có mặt trong vùng biển ở đông bắc Australia.

Giới hữu trách Nga nói rằng các cuộc thao dượt hải quân và không quân của họ ở Vịnh Mexico và vùng Caribê là những cuộc diễn tập thường kỳ để thử nghiệm tầm hoạt động của các thiết bị quân sự của họ. Nhưng Thủ tướng Australia lên án ông Putin đang tìm cách “hồi sinh hào quang đã tắt của chế độ sa hoàng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG