Đường dẫn truy cập

Mỹ: Quốc hội mới có thể thúc đẩy hành động mạnh hơn ở Ukraine


Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, người sẽ llên giữ chức chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã thúc đẩy Tổng thống Obama có lập trường cứng rắn hơn đối với Nga.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, người sẽ llên giữ chức chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã thúc đẩy Tổng thống Obama có lập trường cứng rắn hơn đối với Nga.

Chính quyền Obama nói các biện pháp chế tài nhắm vào những người ủng hộ các phần tử đòi ly khai tại miền đông Ukraine đang có tác động lên nền kinh tế Nga. Nhưng đảng Cộng hòa vừa chiếm được quyền kiểm soát Quốc hội đang thúc đẩy thêm viện trợ quân sự trực tiếp cho chính phủ ở Kyiv. Thông tín viên Bộ Ngoại giao của Đài VOA Scott Stearns tường trình là việc thay đổi quyền lực lập pháp sắp tới tại Washington có thể ảnh hưởng chính sách của Mỹ về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Các lực lượng Ukraine chiến đấu chống lại các phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn đang trơng đợi thêm sự giúp đỡ của Châu Âu và Hoa Kỳ vào một thời điiểm Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể coi Tổng thống Barack Obama ở thế yếu vì những thất bại bầu cử vừa rồi, theo như nhận xét của ông Robert Manning thuộc Hội đồng Đại Tây Dương.

“Chúng ta biết chẳng hạn như tại Ukraine, Tổng thống Putin dường như đang tìm cách củng cố vị thế của ông tại miền đông Ukraine và tỉnh Donetsk ly khai khỏi Ukraine và ông có thể được khuyến khích nhiều hơn nữa để làm việc này.”

Tổng thống Putin ít gặp chỉ trích về Ukraine tại hội nghị các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương ở Bắc Kinh, một phần vì điều mà cựu cố vấn của ông Putin, ông Andrei Illarianov hiện làm việc tại Viện Cato gọi là một “sự ngưng nghỉ chiến thuật” trong cuộc tấn công của Nga.

“Việc này một phần vì kết quả bầu cử Quốc hội tại Mỹ, và một phần có liên hệ đến chuyến viếng thăm của ông Putin tại châu Á. Có thể đó là một quyết định cho rằng leo thang tranh chấp sẽ tạo nên một bầu không khí xấu cho những cuộc gặp của ông Putin với các nhà lãnh đạo quốc tế. Nhưng rồi sau chuyến đi này, chúng ta sẽ thấy một hiện tượng leo thang.”

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, người sẽ llên giữ chức chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã thúc đẩy Tổng thống Obama có lập trường cứng rắn hơn đối với Moscow.

Tuy nhiên theo giáo sư Keith Darden, thuộc trường đại học American, thì việc này có thể có lợi cho Tổng thống Obama.

“Về phương diện nào đó, việc này có thể là một đòn bẩy đối với Tổng thống Obama trong những cuộc thương thuyết với Nga về những vấn đề tồn tại vì có mối đe dọa thực sự là Quốc hội sẽ tự mình hành động.”

Ông Eric Rubin, phụ tá trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Châu Âu và Âu Á nói có sự ủng hộ rộng rãi của hai đảng về việc làm thế nào tiến tới đối với vấn đề Ukraine.

“Vấn đề chính yếu là liệu Ukraine có cần được giúp đỡ để xây dựng lại quân đội và hạ tầng cơ sở an ninh quốc gia hay không? Câu trả lời là có. Và liệu chúng ta có cam kết giúp đỡ họ hay không. Có, chúng ta đang có cam kết rất công khai. Đã có một khối lượng trợ giúp đáng kể. Sẽ có nhiều hơn nữa. Vấn đề là giúp đỡ cái gì. Và đây là vấn đề đang tranh luận hiện nay.”

Trong cuộc tranh luận đó, việc có những nhà lãnh đạo mới tại vùng ly khai Ukraine có thể giúp đảng Cộng hòa trong việc thúc đẩy Hoa Kỳ có hành động mạnh mẽ hơn nữa kể cả việc chuyển vũ khí cho chính phủ Ukraine.

“Nếu Quốc hội can dự vào, không những chỉ nghiêm túc hơn, bao gồm viện trợ quân sự và có thể có một số viện trợ kinh tế, và có thể có những chế tài đáng kể thêm đối với Nga và những chế tài này khó rút lại hơn.”

Viễn ảnh có những chế tài nặng nề hơn sẽ là một phần của những cuộc thảo luận của Liên hiệp Châu Âu tại Brussels ngày thứ Hai tới theo như phát biểu của bà Federica Mogherini, người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU.

“Sẽ có thảo luận tại đây, nhưng tôi không thể nói là chỉ bàn về việc gia tăng các chế tài không thôi nhưng trên tất cả là làm thế nào yểm trợ cho Ukraine trong những thời điểm khó khăn này, khó khăn vì an ninh trên lãnh thổ Ukraine.”

An ninh bị đe dọa vì sự điều động binh sĩ dọc theo biên giới Nga mà Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier cảnh báo là có thể dẫn tới những vụ đối đầu bạo động cần phải tránh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG