Đường dẫn truy cập

TT Nga chỉ trích Mỹ trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh G-20


Ông Putin than phiền về những biện pháp chế tài do Hoa Kỳ đề xướng nhắm vào Nga vì hoạt động quân sự ở bên trong và xung quanh Ukraine.
Ông Putin than phiền về những biện pháp chế tài do Hoa Kỳ đề xướng nhắm vào Nga vì hoạt động quân sự ở bên trong và xung quanh Ukraine.

Trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới sắp tề tựu tại Australia dự 1 cuộc họp thượng đỉnh của các cường quốc kinh tế trong khối G-20, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Hoa Kỳ đang 'vi phạm thô bạo' tinh thần hợp tác quốc tế lẽ ra thúc đẩy các nhóm như G-20.

Đặc biệt, ông Putin than phiền về những biện pháp chế tài do Hoa Kỳ đề xướng nhắm vào Nga vì hoạt động quân sự ở bên trong và xung quanh Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn ngày trước khi ông đến Brisbane dự hội nghị G-20 trong 2 ngày, nhà lãnh đạo điện Kremli nói ông sẽ không nêu vấn đề chế tài trong hội nghị thượng đỉnh vào ngày mai và ngày mốt. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông sẽ đối đáp nếu như các nhà lãnh đạo quốc gia khác nêu vấn đề ra.

Ukraine, NATO và các nước khác đã chỉ trích Nga trong tuần này về việc gửi binh sĩ và vũ khí hạng nặng vào đông bộ Ukraine – ở khu vực chống đối chính phủ Kyiv.

Thủ tướng Úc đã đề nghị hội nghị tập trung vào các vấn đề kinh tế, bất kể tình hình Ukraine và cuộc tranh luận tiếp tục về biến đổi khí hậu.

Các cuộc di chuyển lực lượng hải và không quân của Nga cũng đã gây quan ngại ở nhiều thủ đô Tây phương. Australia đã gửi đội tài của mình đến vùng hải phận quốc tế để theo dõi hoạt động của 4 chiến hạm Nga đến vùng ngoài khới duyên hải đông bắc Úc.

Bộ Quốc phòng Nga tuần này nói các chiến đấu cơ tầm xa của họ sẽ tiến hành các chuyến bay vào Vịnh Mexico và vùng biển Caribe, một khu vực chưa có oanh tạc cơ nào của Nga trên không trong những năm gần đây.

Giới hữu trách Nga nói các hoạt động hải và không quân của họ chỉ tiến hành các sứ mạng huấn luyện thường kỳ, thử nghiệm tầm hoạt động của các thiết bị quân sự. Thủ tướng Úc Tony Abbott lập luận rằng ông Putin là tìm cách “hồi sinh các vinh quang thời sa hoàng.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Brisbane dự các cuộc họp của khối G-20. Hôm nay, ông lên tiếng trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã chính thức Itar Tass của Nga ở Vladivostok trên đường đi Australia.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Australia từ Myanmar, tức Miến Điện, nơi ông đã gặp các nhà lãnh đạo nước này và kêu gọi tiếp tục các nỗ lực hướng tới cuộc đối thoại dân chủ và quyền bình đẳng sau mấy chục năm dưới chế độ quân trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG