Đường dẫn truy cập

Tổng thống, Thủ tướng Ukraine nhấn mạnh việc tăng cường quân đội


Tổng thống Petro Poroshenkonói tình hình ở miền đông Ukraine phải được giải quyết thông qua đối thoại.
Tổng thống Petro Poroshenkonói tình hình ở miền đông Ukraine phải được giải quyết thông qua đối thoại.

Tổng thống Ukraine tuyên bố quân lực nước ông 'sẵn sàng và có khả năng chiến đấu' nếu như hiệp định ngưng bắn đã đạt được hồi tháng 9 giữa chính phủ của ông và phe đòi ly khai ở đông bộ Ukraine tan vỡ.

Tổng thống Petro Poroshenko phát biểu ở Kyiv hôm thứ Sáu sau khi họp với các giới chức an ninh cấp cao của Ukraine. Ông nói tình hình ở miền đông phải được giải quyết thông qua đối thoại – nhưng chính phủ của ông đã có các 'biện pháp nghiêm túc' trong 2 tháng vừa qua để chuẩn bị quân lực bảo vệ đất nước.

Thủ tướng Arseny Yatsenyuk hôm nay tuyên bố nhiệm vụ số 1 của quốc gia là cải cách quân đội và thủ đắc vũ khí mới để bảo đảm quân lực có thể ngăn chặn 'sự xâm lược quân sự của Nga' và bảo vệ người dân Ukraine.

Tuần này, NATO đã báo cáo sự di chuyển của binh sĩ, xe tăng và trọng pháo từ Nga vào đông bộ Ukraine.

Hãng tin Reuters, hôm thứ Sáu trích lời các giới chức Tây phương nói lực lượng nổi dậy đã nổ súng và chận các máy bay trinh sát không người lái do Tổ chức Hợp tác và An ninh ở châu Âu theo dõi vài ngày trước khi trông thấy các đoàn xe quân đội.

Chiến sự giữa chính phủ và lực lượng ly khai đã tăng mạnh kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào đầu tháng 9, với việc hai bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận và pháo kích vào những khu vực dân sự.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Rheinische Post của Đức, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin cho biết chính phủ của ông không hoạch định một chiến dịch quân sự để giành lại quyền kiểm soát những khu vực ở miền đông Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của quân ly khai được Nga hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG