Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ghani: Afghanistan nợ nước Mỹ ‘món nợ sâu nặng’


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và tổng thống Obama bắt tay sau buổi họp báo ở Tòa Bạch Ốc, Washington, 24/3/2015.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và tổng thống Obama bắt tay sau buổi họp báo ở Tòa Bạch Ốc, Washington, 24/3/2015.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tri ân những đồng minh của Mỹ, bao gồm cả những quân nhân Mỹ, vì sự hỗ trợ của họ trong việc thúc đẩy lý tưởng tự do.

"Người dân Afghanistan ghi nhận sự dũng cảm của những người lính của quý vị và sự hy sinh to lớn của người Mỹ để nước Afghanistan được tự do," ông Ghani phát biểu trong một phiên nghị họp chung của Quốc hội Mỹ hôm thứ Tư. "Chúng tôi nợ một món nợ sâu nặng đối với những người lính đã mất chân tay vì bom vùi, với những cựu chiến binh dũng cảm, và với những gia đình đau đớn mất đi những người thân yêu của mình vì những hành vi hèn nhát của kẻ khủng bố."

Chuyến đi của ông Ghani tới Mỹ và bài diễn văn trước Quốc hội - một vinh dự mà không phải nhà lãnh đạo nước ngoài đến thăm Washington nào cũng được ưu đãi - là một phần trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước vốn bị căng thẳng sau gần 14 năm chiến tranh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Ghani hôm thứ Ba đã hội kiến và xuất hiện tại một cuộc họp báo chung. Nhà lãnh đạo Afghanistan nói vẫn còn "nhiều việc" cần làm để bảo đảm đất nước của ông vẫn được an toàn trước những cuộc tấn công của quân nổi dậy. Ông Obama đã loan báo lực lượng 9.800 binh sĩ Mỹ hiện đang phục vụ tại Afghanistan sẽ không bị giảm phân nửa quân số như đã định, mà thay vào đó sẽ lưu lại Afghanistan tới ít nhất là cho đến cuối năm nay.

Trong bài diễn văn hôm thứ Tư, ông Ghani nói rằng những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đề ra một mối đe dọa khủng khiếp đối với Afghanistan và những nước khác ở miền tây và miền trung châu Á.

Ông nói những kẻ chủ chiến IS đã gửi "những chiến binh tiền trạm" tới miền nam và miền tây Afghanistan để "kiểm tra những sơ hở."

Chính quyền Obama đang yêu cầu Quốc hội cấp hỗ trợ tài chính để bảo đảm rằng Lực lượng An ninh Quốc gia của Afghanistan có thể duy trì mức 352.000 quân hiện tại của mình đến ít nhất là cuối năm 2016.

Mỹ đã kết thúc hoạt động tác chiến ở Afghanistan, nơi mà Mỹ từng có khoảng 130.000 binh sĩ. Nhưng ông Ghani đã yêu cầu Mỹ linh hoạt hơn trong thời biểu rút binh sĩ Mỹ còn hiện diện ở Afghanistan để huấn luyện và cố vấn cho quân đội Afghanistan. Dù làm chậm lại việc cắt giảm quân số trong năm nay, ông Obama vẫn quyết giảm số lượng binh sĩ Mỹ phục vụ ở đó xuống dưới 1.000 người ở Afghanistan trước đầu năm 2017.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG