Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ làm chậm tiến trình rút quân khỏi Afghanistan


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) hội đàm với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Toà Bạch Ốc, 24/3/15
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) hội đàm với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Toà Bạch Ốc, 24/3/15

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết 9.800 binh lính Mỹ hiện đồn trú ở Afghanistan sẽ lưu lại đó cho đến hết năm nay, dù trước đây dự định sẽ cắt giảm phân nửa số binh sĩ này.

"Afghanistan vẫn là một nơi rất nguy hiểm," ông Obama phát biểu tại một cuộc họp báo với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba. "Những kẻ nổi dậy vẫn phát động những cuộc tấn công bao gồm những vụ đánh bom tự sát hèn nhát nhắm vào thường dân."

Ông Obama nói Mỹ quyết tâm duy trì những tiến bộ mà lực lượng Mỹ đã đạt được tại Afghanistan. Ông cho biết các lực lượng của Mỹ sẽ tiếp tục cố vấn và huấn luyện quân đội Afghanistan, cũng như hỗ trợ họ trong những hoạt động chống khủng bố có mục tiêu.

Tổng thống Obama trước đó đã công bố kế hoạch cắt giảm quân số xuống 5.500 binh sĩ trước cuối năm nay và thậm chí ít còn ít hơn trước khi ông rời nhiệm sở vào đầu năm 2017. Tổng thống nói rằng thời biểu sẽ được suy tính lại vào cuối năm nay và rằng ngày rút binh sĩ cuối cùng vẫn không thay đổi.

Tổng thống Ghani nói việc chậm rút quân Mỹ cho Afghanistan sự linh hoạt mà "sẽ được sử dụng để thúc đẩy những cải cách, bảo đảm rằng Lực lượng An ninh Quốc gia của Afghanistan được lãnh đạo, trang bị, đào tạo tốt hơn, và tập trung vào nhiệm vụ cơ bản của họ."

Ông cũng cảm ơn người đóng thuế ở Mỹ vì "những đồng đôla vất vả kiếm được" của họ đã tạo điều kiện cho những nỗ lực của quân đội Mỹ ở đất nước ông.

Trước đó, nhà lãnh đạo Afghanistan đã tỏ lòng biết ơn của mình đối với các nam nữ quân nhân Mỹ bằng cách đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Ghani và Trưởng quan hành chính Abdullah Abdullah, người đứng đầu chính phủ chia sẻ quyền lực, đã gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Mỹ trong đó có Ngoại trưởng John Kerry, người đã ca ngợi các cuộc hội đàm là "đem lại kết quả."

Các cuộc thảo luận nhắm mục tiêu cải thiện quan hệ song phương đã trở nên căng thẳng sau gần 14 năm chiến tranh, và mối quan hệ thường có những lúc cáu gắt giữa Mỹ với cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG