Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan sắp đọc diễn văn tại Quốc hội Mỹ


Yaponiya
Yaponiya

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani sẽ đọc diễn văn trước một phiên họp của lưỡng viện quốc hội Mỹ ngày hôm nay, một ngày sau khi hội kiến Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc và thừa nhận “còn rất nhiều việc” cần phải làm để bảo vệ an ninh của nước ông. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Tại cuộc họp báo chung sau khi tiếp kiến ông Ghani tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ ba, ông Obama loan báo 9.800 binh sĩ Mỹ trú đóng ở Afghanistan sẽ lưu lại quốc gia Nam Á này cho hết cuối năm nay, thay vì sẽ được triệt thoái phân nửa như kế hoạch trước đây.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Afghanistan “vẫn là một nơi rất nguy hiểm” vì những phần tử nổi dậy tiếp tục thực hiện những vụ tấn công nhắm vào thường dân.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp sự hợp tác an ninh và sự hỗ trợ cần thiết – huấn luyện, trợ giúp, cố vấn, giúp đỡ về hậu cần, giúp đỡ cho việc phát triển năng lực, tất cả những thứ cần có cho một quân đội hiện đại, một quân đội chuyên nghiệp, một lực lượng cảnh sát chuyên nghiệp để người Afghanistan có thể mang lại an ninh trên lãnh thổ Afghanistan."

Hoa Kỳ đã chấm dứt sứ mạng tác chiến ở Afghanistan, nơi họ từng có 130.000 binh sĩ, nhưng ông Ghani yêu cầu có sự linh động trong thời biểu triệt thoái của những binh sĩ Mỹ còn ở lại Afghanistan để huấn luyện và cố vấn cho quân đội Afghanistan.

"Có rất nhiều công việc đang ở trước mắt chúng tôi. Và sự linh động đã được cung cấp sẽ được sử dụng với hiệu quả tối đa để gia tăng tốc độ cải cách để bảo đảm các lực lượng an ninh của chúng tôi tôn trọng nhân quyền; để họ thấm nhuần những cách thức làm việc để nối kết một quân đội, một lực lượng cảnh sát, một cơ quan mật vụ với người dân. Bạo động chống lại người dân không có chỗ đứng trong văn hóa an ninh của chúng tôi và chúng tôi sẽ khắc phục những tàn dư loại đó."

Nhà lãnh đạo Afghanistan cũng nhấn mạnh tới việc cần tiến hành đàm phán hòa bình với phe Taliban. Nhưng ông cho biết chính phủ ông sẽ không làm hòa với những kẻ mà ông nói là muốn dùng Afghanistan “làm nơi phát động những hành vi khủng bố trên thế giới.”

Chuyến viếng thăm của ông Ghani là một phần của một nỗ lực nhằm cải thiện các mối quan hệ với Mỹ. Bang giao song phương đã bị căng thẳng bởi gần 14 năm chiến tranh và quan hệ không mấy thân thiện với cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Tuy hạ giảm tốc độ của việc giảm bớt quân số ở Afghanistan trong năm nay, ông Barack Obama vẫn theo đuổi mục tiêu là vào đầu năm 2017 sẽ có chưa đầy 1.000 binh sĩ mỹ ở Afghanistan.

Chính phủ của Tổng thống Obama đang yêu cầu quốc hội cung cấp ngân khoản để Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan duy trì quân số ở mức 352.000 người, ít nhất là cho đến hết năm tài khóa 2017.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG