Đường dẫn truy cập

Putin phải đối diện với khối công dân có nhiều ý chí tranh đấu hơn


Phe đối lập biểu tình tại quảng trường Pushkin ở Moscow, Nga, thứ hai, 5/3/2012
Phe đối lập biểu tình tại quảng trường Pushkin ở Moscow, Nga, thứ hai, 5/3/2012

Tân Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp một thách đố mới: giai cấp trung lưu thành thị của Nga ngày càng có khả năng và ý thức về quyền lợi của họ nhiều hơn.

Lúc đầu, cảnh sát chống bạo loạn tìm cách ngăn dân chúng tham gia cuộc mít tinh của phe đối lập. Khi biện pháp đó có vẻ không đem lại kết quả, cảnh sát bắt đầu bắt bớ. Tổng cộng, cảnh sát đã bắt giữ 600 người biểu tình tại Moscow và St. Peterburg.

Michael Dukhovich, người tổ chức của một party ăn mừng thắng lợi của ông Putin nói phe biểu tình chống ông này đã thất bại cay đắng.

Theo ông, họ sẽ ồn ào phản đối vài ngày rồi sẽ lắng dịu.

Nhưng ông Konstantin Von Eggert, một nhà phân tích tình hình Nga, nhìn thấy hai nước Nga xuất hiện:

“Tại nhiều thành phố lớn của nước Nga, một số người bắt đầu nói về một nước Nga hai con đường, hay hai nước Nga tồn tại trên một đất nước. Thật là điều đáng tiếc.”

Khoảng 15.000 người đã đứng trong hai giờ dưới trời tuyết ở Moscow để phản đối việc ông Putin đắc cử.

Alexandra Dimitriyeva là một cử tri đi bầu lần đầu tiên, và cũng lần đầu tiên tham gia biểu tình. Cô nói:

“Tôi muốn sống trong một nước tự do, nơi tất cả mọi công dân được có tiếng nói. Tôi đã chán ngấy phải im lặng. Và tôi muốn tới đây để tự mình nhìn thấy và được tham gia với những người khác, cũng có cùng tâm trạng như tôi.”

Alexey Naumov tình nguyện làm quan sát viên cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật:

“Chẳng có bầu bán gì cả. Đây chỉ là trò giả mạo. Tôi hết chịu nổi. Thật không thể sống nổi. Đó là lý do tại sao hôm nay tôi tới đây để nói rằng tôi phản đối chế độ này.”

Các biểu ngữ với những khẩu hiệu như “6 năm vô tích sự,” phản ánh ý nghĩ của nhiều người về tương lai. Nhiều người Nga tính xem họ sẽ được bao nhiêu tuổi vào năm 2024, năm ông Putin phải phục viên.

Cô Tatyana Pariva, sinh viên 19 tuổi, tự hỏi làm sao mà ông Putin chiếm được 64 phần trăm số phiếu trong cuộc bầu cử của Nga.

Cô nói cô và các bạn biết rằng cuộc bầu cử không công bằng bởi vì không có ai trong số họ bầu cho ông Putin. Cô và các bạn muốn đòi lại phiếu và muốn phiếu của mình được đếm.

Tháng trước, nhật báo Novaya Gazeta mở một cuộc thi về khẩu hiệu phản đối hay nhất. Và đây là khẩu hiệu thắng giải:

“Chúng tôi không phản đối.
Chúng tôi là người làm chủ đất nước.
Chúng tôi không biểu tình.
Chúng tôi muốn cho ông nghỉ việc.”

Các nhà phân tích nói rằng, nếu loại công dân muốn có thêm quyền lực này tiếp tục bành trướng, thì vị trí làm chủ điện Kremli của ông Putin sẽ dễ lung lay.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG