Đường dẫn truy cập

Chân dung ông Putin


Ông Vladimir Putin sẵn sàng quay trở lại làm tổng thống Nga thêm một nhiệm kỳ thứ ba sau 4 năm tạm ngưng để đảm trách cương vị thủ tướng
Ông Vladimir Putin sẵn sàng quay trở lại làm tổng thống Nga thêm một nhiệm kỳ thứ ba sau 4 năm tạm ngưng để đảm trách cương vị thủ tướng

Trong một văn kiện về chính sách ngoại giao công bố ngày 27 tháng 2, ứng cử viên Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ đẩy lui phương Tây và buộc phương Tây phải chú ý đến quan điểm thế giới của Moscow. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng:

-Nga chỉ được đối xử một cách kính nể khi nước Nga hùng cường.

- Cách duy nhất để bảo đảm an ninh toàn cầu là làm công tác đó cùng với Nga -Moscow sẽ chống lại kế hoạch phòng thủ phi đạn chống Iran của Washington

- Một cuộc tấn công nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran sẽ đem lại hậu quả tai hại

- Moscow sẽ vận dụng sự thịnh vượng và tăng trưởng của Trung Quốc cho mục đích riêng của mình

Ông Vladimir Putin sẵn sàng quay trở lại làm tổng thống Nga thêm một nhiệm kỳ thứ ba sau 4 năm tạm ngưng để đảm trách cương vị thủ tướng, một vị trí nhiều người cho rằng nắm giữ quyền lực thực sự.

Ông Putin làm tổng thống từ năm 2000 tới năm 2008. Trong khoảng thời gian này, ông được coi là có công giúp đất nước và nền kinh tế ổn định hơn.

Tuy nhiên, quy định giới hạn thời gian làm tổng thống của hiến pháp đã ngăn ông không thể nắm thêm một nhiệm kỳ liên tiếp thứ ba, và ông đã người kế nhiệm và cũng là đồng minh lâu năm Dmitry Medvedev bổ nhiệm làm thủ tướng.

Trong thời kỳ nắm quyền, ông Putin, 59 tuổi, được coi là một trong các chính khách được nhiều người yêu mến vì chiến dịch cứng rắn của Nga chống lại các phiến quân đòi ly khai tại nước cộng hòa đã tách ra là Chechnya.

Tuy nhiên, các thủ lĩnh phe đối lập đã chỉ trích cách thức lãnh đạo cứng rắn của ông về việc ngăn cản cải cách dân chủ và không thể giải quyết tình trạng tham nhũng rộng khắp.

Ông Putin bắt đầu sự nghiệp trong vai trò cựu tình báo KGB. Ông đã trải qua 15 năm trong ngành tình báo ở nước ngoài, mà phần lớn thời gian là ở Đông Đức, trước khi tiếp tục đảm trách vị trí giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

Tháng Tám năm 1999, ông được tổng thống lúc bấy giờ là Boris Yeltsin bổ nhiệm vào vị trí thủ tướng.

Tháng 12/1999, ông Putin trở thành tổng thống tạm quyền sau khi ông Yeltsin bất ngờ từ chức.

Ông Putin vượt lên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 sau khi nhận được 53% phiếu bầu.

Ông Putin được tái bầu nhiệm kỳ 2 năm 2004 sau khi giành thắng lợi áp đảo với 71% phiếu bầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG