Đường dẫn truy cập

Nga tìm cách đứng xa đồng minh Syria


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov

Với thế đứng là đồng minh chính yếu của chính phủ Syria hiện nay, các giới chức điện Kremli hôm thứ Ba tổ chức hai cuộc họp báo tại Moscow để đưa ra một lập trường trung lập hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov bác bỏ những tin tức mà ông cho chỉ là “câu chuyện thần tiên” theo đó những tàu chiến của Nga đã thăm căn cứ hải quân Nga tại Tartus, Syria.

Ông Lavrov nói với các phóng viên là chiếc tàu cập có nhiệm vụ tiếp tế cho các cuộc tuần tra chống hải tặc tại vịnh Aden. Ông nói lực lượng an ninh có mặt trên tàu để bảo vệ tàu dầu này khỏi bị hải tặc cướp.

Hôm thứ Hai, Bộ quốc phòng Nga loan báo tàu sẽ ở lại cảng này trong 10 ngày, trên tàu có một đơn vị Thủy quân lục chiến Nga. Hiện không rõ tại sao chiếc tàu đậu tại một bến cảng cách ngoài khơi Somalia 8.000 kilômét, cách xa vùng có hải tặc.

Vào lúc bạo động ngày càng tăng tại Syria, Nga đã luân chuyển các tàu chiến qua cảng này, để phòng trường hợp cần di tản khẩn cấp công dân Nga khỏi Syria, một đồng minh thân cận của Nga trong nhiều năm nay.

Trước những quan tâm ngày càng tăng là quân đội Nga có thể can thiệp vào Syria, một cuộc họp báo thứ hai được tổ chức tại Moscow hôm thứ Ba.

Dịp này, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cũng nói với các phóng viên là “không có lực lượng đặc nhiệm, không có binh sĩ Nga tại Syria.”

Thông tấn xã Reuters cho biết kể từ tháng 12 năm ngoái, 4 tàu hàng Nga đã bốc dỡ vũ khí và đạn dược tại Tartus.

Hôm thứ Hai, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho biết Nga cung cấp 78% vũ khí nhập khẩu của Syria kể từ năm 2007. Ông Vadim Saltikovsky, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại trường đại học quốc gia Moscow, nói quân đội Nga chuyển giao vũ khí chỉ là thực hiện những hợp đồng hiện có.

Trong khi tìm cách làm dịu bớt những đồn đãi về dính líu quân sự của Nga ngày càng tăng, các giới chức Nga đã gia tăng áp lực lên Tổng thống Bashar al-Assad để thương thuyết với phe đối lập.

Hôm thứ Hai, tại Moscow, Bộ trưởng Lavrov cùng với ông Jakob Kellenberger, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Quốc tế , kêu gọi hai bên tại Syria ngưng bắn hai tiếng hàng ngày vì lý do nhân đạo, để di tản thường dân và mang lương thực, nước uống và thuốc men cho vùng bị ảnh hưởng.

Hôm thứ Ba, ông Lavrov nói Nga ủng hộ một đề nghị hòa bình do cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc kofi Annan đưa ra.

Dù ông Lavrov nói Nga không bỏ phiếu tại Liên Hiệp Quốc về đề nghị đưa ra một tối hậu thư, nhưng tuyên bố của ông chứng tỏ Moscow ngày càng mất kiên nhẫn với Tổng thống Assad.

Giáo sư Saltikovsky nói Nga đang làm áp lực để Tổng thống Assad chấp nhận thương thuyết vì tin rằng Syria đang trên bờ vực nội chiến.

Tuy nhiên vì người biểu tình tại một số thủ đô Ả Rập đốt cờ Nga và vì những người biểu tình tại Damacus vẫy cờ Nga, hiện không rõ hai cuộc họp báo ngày thứ Ba tại Moscow có làm mờ hình ảnh của Nga là một đồng minh lớn nhất của Syria hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG