Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nga cam kết hợp tác về vấn đề Syria


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp tại điện Kremlin ở Moscow, ngày 15/12/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp tại điện Kremlin ở Moscow, ngày 15/12/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry loan báo Mỹ và Nga nếu bắt tay với nhau có thể mang lại một sự khác biệt đáng kể tại Syria. Tuyên bố của ông Kerry được đưa ra hôm qua tại Moscow, nơi ông họp với các giới chức hàng đầu nước Nga bàn về vai trò của Moscow tại Syria và Ukraine. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke, đôi bên đang nỗ lực thu hẹp các bất đồng trong vấn đề Syria trước cuộc họp với các cường quốc khác vào thứ sáu tuần này tại New York với kỳ vọng thông qua một nghị quyết Liên hiệp quốc ủng hộ tiến trình hòa bình Syria.

Ông Kerry hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin sau các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov. Ngoại trưởng Kerry phát biểu:

“Không còn thắc mắc gì nữa, Ngoại trưởng Lavrov và tôi nhất trí rằng bắt tay với nhau, Hoa Kỳ và Nga có khả năng mang lại một sự khác biệt đáng kể tại Syria.”

Nga và Mỹ có quan điểm đối lập về cuộc xung đột ở Syria và Ukraine. Washington cáo buộc Moscow vũ trang và hậu thuẫn cho các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine, đồng thời lên án việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm ngoái. Ông Kerry kêu gọi Nga rút vũ khí hạng nặng ra khỏi Ukraine và tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Tại Syria, Moscow hậu thuẫn cho Tổng thống Bashar al-Assad trong khi Washington tố cáo nhân vật này gây tội ác chiến tranh chống lại chính người dân trong nước. Mỹ nói ông Assad không có chỗ trong các vị trí lãnh đạo tương lai của Syria.

Tổng thống Nga nói ông hoan nghênh cơ hội thảo luận về các đề xuất của Mỹ:

“Ngoại trưởng Lavrov vừa báo cáo chi tiết với tôi về cả hai đề nghị của ông cùng một số vấn đề cần phải thảo luận thêm.”

Sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kerry cho biết Mỹ và Nga có những mục tiêu tương đồng cho Syria, đó là không còn phe phái và khủng bố tại Syria. Tuy nhiên, ông Kerry cũng kêu gọi Moscow ngừng dội bom vào phe đối lập tại Syria dựa vào lý do chiến đấu chống lại các phần tử cực đoan.

“Tôi lấy làm vui mừng để nói rằng Tổng thống Putin cân nhắc đề nghị này. Chúng tôi đã bàn về các lĩnh vực hoạt động của mỗi bên, và ông tỏ ra sẵn lòng khi tỏ ý rằng Mỹ và Nga cần bảo đảm sao cho quân đội đôi bên bàn bạc, trao đổi với nhau để bảo đảm một sự phi mâu thuẫn hóa toàn diện.”

Ngoại trưởng Nga cho hay Moscow và Washington đã đạt tiến bộ trong cả hai vấn đề Ukraine và Syria.

“Chúng tôi nhất trí tiếp tục cùng làm việc, vốn đang ở giai đoạn khá tiến bộ, lập ra danh sách các tổ chức khủng bố cũng như hỗ trợ Liên hiệp quốc hình thành phái đoàn đại diện của phe đối lập để sẵn sàng tham gia đàm phán một cách xây dựng với đoàn đại biểu của chính phủ Syria.”

Hoa Kỳ và Nga là hai nước bảo trợ chính cho các cuộc đàm phán nhằm dàn xếp một cuộc ngừng bắn giữa chính phủ Syria và phe đối lập.

VOA Express

XS
SM
MD
LG