Đường dẫn truy cập

Bạo động tiếp diễn tại Syria giữa lúc hoạt động ngoại giao được tăng cường


Các cửa hàng bị phá hủy sau những vụ nổ bom ở thành phố Homs, Syria, ngày 8/12/2015.
Các cửa hàng bị phá hủy sau những vụ nổ bom ở thành phố Homs, Syria, ngày 8/12/2015.

Một tổ chức quan sát cho hay hôm 11/12 một loạt vụ nổ bom cài trên xe tải ở vùng đông bắc Syria đã giết chết ít nhất 22 người, trong vụ bạo lực mới nhất xảy ra giữa lúc các hoạt động ngoại giao đang được đẩy mạnh.

Nhiều quá bom phát nổ gần một trung tâm y tế và một ngôi chợ bán rau quả ở thị trấn Tal Tamer ở tỉnh Hasakeh, đang nằm dưới quyền kiểm soát của người Kurd, theo tin của Đài Quan sát Nhân quyền Syria.

Tổ chức đặt trụ sở ở Anh có một mạng lưới liên lạc tại hiện trường ở Syria, nói rằng trong các cuộc tấn công xảy ra vào chiều tối thứ Năm, hàng chục người khác bị thương, tổ chức này nói thêm rằng số tử vong có phần chắc sẽ tăng cao hơn.

Tel Tamer đang do các lực lượng Kurd YPG kiểm soát. Lực lượng này trong nhiều tháng qua đã chiến đấu chống các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo trong khu vực với sự yểm trợ của các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

YPG là một trong các lực lượng đáng nể nhất được các nước Tây phương hậu thuẫn đã nổi lên trong cuộc chiến chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tại Nga hôm 11/12, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng hành động quân sự của Nga tại Syria là nhằm bảo vệ Nga chống lại các phần tử cực đoan hoạt động từ Syria. Tại một cuộc họp với các giới chức quân sự hàng đầu, ông Putin nói rằng các phần tử cực đoan đặt ra một mối ‘đe dọa rõ rệt’ đối với Nga, và ông đề nghị quân đội ‘lập tức tiêu diệt’ bất cứ mục tiêu nào đe dọa các lực lượng Nga ở Syria.

Phe đối lập Syria bị chia rẽ trầm trọng hôm 10/12 đã tiến một bước hướng tới đoàn kết khi một loạt các nhóm nổi dậy đồng ý về một khung sườn cho các cuộc đàm phán với chính quyền của ông Assad.

Các thành viên tham dự buổi họp kéo dài 3 ngày với nhóm đối lập Syria.
Các thành viên tham dự buổi họp kéo dài 3 ngày với nhóm đối lập Syria.

Hơn 100 đại diện của các phe phái chính trị và vũ trang của Syria đã kết thúc một cuộc họp chưa từng xảy ra trước đây ở Riyadh, với kế hoạch tiến tới các nỗ lực để mở đàm phán.

Nhóm này vẫn cần phải chọn đại diện để tham gia một toán thương thuyết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Chúng tôi biết hãy còn nhiều khó khăn trước mắt, và không phải tất cả mọi vấn đề sẽ được giải quyết để tiến tới phía trước”.

Các cuộc đàm phán ở Ả Rập Xê-út là kết quả của một kế hoạch được 20 cường quốc thế giới đồng thuận ở Vienna hồi tháng trước. Cái gọi là Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria đã đặt kỳ hạn chót là tháng Giêng năm tới để khởi sự các cuộc đàm phán giữa chính quyền của ông Assad và các tổ chức đối lập ôn hòa, trong khuôn khổ một kế hoạch rộng lớn hơn cho một tiến trình chuyển tiếp ở Syria.

Hãng thông tấn Ả Rập Xê-út nói các nhóm đối lập "đồng ý rằng mục đích của giải pháp chính trị là thành lập một quốc gia dựa trên nguyên tắc công dân, trong đó ông Bashar al-Assad không đóng một vai trò nào trong bất cứ sự dàn xếp chính trị nào trong tương lai".

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry hoan nghênh "kết quả tích cực" của cuộc họp ở Riyadh.

Ông nói trong một tuyên bố hôm thứ Năm:

“Chúng tôi lấy làm mừng rằng những nhóm người Syria cực kỳ đa dạng như thế này đã gạt những sự khác biệt sang một bên để phục vụ lợi ích của việc xây dựng một nước Syria mới”.

Tuy nhiên ông Kirby nói nhóm này có tham gia các cuộc thương thuyết.

Trước đó trong ngày, bên lề các cuộc họp về biến đổi khí hậu ở Paris, ông Kerry nói đang có kế hoạch để mở một cuộc họp cấp bộ trưởng ở New York vào tuần tới. Phiên họp này sẽ là phiên họp tiếp theo sau các cuộc đàm phán ở Vienna.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG