Đường dẫn truy cập

Putin: Nga đang hỗ trợ nhóm đối lập hàng đầu ở Syria


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) nói chuyện với Bộ trưởng Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov tại một cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu ở Moscow, Nga, ngày 11/12/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) nói chuyện với Bộ trưởng Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov tại một cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu ở Moscow, Nga, ngày 11/12/2015.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga giờ đang hỗ trợ một nhóm đối lập hàng đầu được phương Tây hậu thuẫn trong những hoạt động quân sự chung với quân đội Syria chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Tại một cuộc họp với những quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu, ông Putin nói rằng lần đầu tiên Nga đã cung cấp sự yểm trợ trên không, vũ khí, đồ tiếp tế cho Quân đội Syria Tự do (FSA), nhóm từ lâu đã chiến đấu chống lại quân đội Syria.

Nếu được xác nhận thì đây sẽ là một sự chuyển dịch lớn về chính sách cho Nga, nước bị liên minh do Mỹ dẫn đầu cáo buộc là đã không kích những phiến quân ôn hòa trong nỗ lực hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, thay vì ném bom những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo.

Chưa có xác nhận nào từ Quân đội Syria Tự do bị Nga ném bom trong những tháng qua.

Ông Putin cho biết những chiến đấu cơ của Nga đã cung cấp sự yểm trợ và đồ tiếp tế cho lực lượng của FSA và của chính phủ, đã đoàn kết trong cuộc chiến chống lại những kẻ chủ chiến IS. Ông cho biết một số đơn vị với tổng quân số hơn 5.000 người đang tham gia một cuộc tấn công chống lại "những kẻ khủng bố" ở các tỉnh Homs, Hama, Aleppo và Raqqa.

Những kẻ cực đoan ở Syria

Tổng thống Nga cũng nói rằng hành động quân sự của Nga ở Syria là nhằm bảo vệ nước này khỏi những kẻ cực đoan hoạt động tại Syria. Ông nói những kẻ cực đoan đề ra một "mối đe dọa rõ ràng" đối với Nga và đề nghị quân đội "tiêu diệt ngay tức thì" bất kỳ mục tiêu nào đe dọa lực lượng của Nga ở Syria.

Trong một tin khác, một nhóm giám sát cho biết một loạt những vụ đánh bom bằng xe tải ở một thị trấn do người Kurd nắm giữ ở đông bắc Syria đã giết chết ít nhất 22 người, trong đó có một số phụ nữ và một bác sĩ.

Những quả bom phát nổ gần một trung tâm y tế và chợ rau củ ở thị trấn Tal Tamer thuộc tỉnh Hasakeh, theo Đài quan sát Nhân quyền Syria.

Tổ chức có trụ sở tại Anh, có mạng lưới những người liên lạc trên thực địa ở Syria, cho biết hàng chục người bị thương trong những vụ tấn công vào cuối ngày thứ Năm.

Tal Tamer do lực lượng YPG của người Kurd kiểm soát. Lực lượng này đã chiến đấu từ nhiều tháng nay với những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo trong khu vực, với sự hỗ trợ từ những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

YPG là một trong những lực lượng đối lập được phương Tây hậu thuẫn mạnh mẽ nhất nổi lên trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG