Đường dẫn truy cập

Syria, IS, Ukraine: Trọng tâm cuộc thảo luận Mỹ-Nga


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước cuộc họp tại Moscow, ngày 15/12/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước cuộc họp tại Moscow, ngày 15/12/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngày hôm nay thảo luận với người tương nhiệm phía Nga, ông Sergei Lavrov, sau khi bày tỏ hy vọng đôi bên sẽ tìm được “một mẫu số chung nào đó”. Từ Moscow, thông tín viên Pam Dockins của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức của cả hai bên đều nói rằng cuộc khủng hoảng tại Syria, Nhà nước Hồi Giáo và bất ổn tại Ukraine sẽ là những trọng điểm của cuộc gặp giữa hai bên tại Moscow. Đây là chuyến đi thứ nhì của ông Kerry đến Nga trong năm nay.

Ngoại trưởng Kerry nói “Dù có những khác biệt, chúng tôi đã có thể thảo luận hữu hiệu về những vấn đề cụ thể.” Ông Kerry nói thêm là Nga đã đóng góp đáng kể cho cuộc đối thoại về thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Lavrov nói ông muốn tiếp tục cuộc đối thoại do Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi xướng về những cách thức Hoa Kỳ có thể đóng góp để “giải quyết vấn đề Ukraine.”

Ông Kerry đến Moscow từ Paris, nơi ông đã tham dự một cuộc họp cấp bộ trưởng do Pháp dẫn đầu vào cuối ngày hôm qua về Syria và Nhà nước Hồi Giáo.

Trước chuyến đi đến Moscow, một giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ nói ông Kerry có ý định dùng chuyến viếng thăm Nga để chuẩn bị cho hội nghị kế tiếp của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria, mà Nga là một thành viên, sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu tuần này tại New York.

Nhóm này đã đề ra một kế hoạch rộng lớn cho cuộc chuyển tiếp chính trị tại Syria. Tuy nhiên Hoa Kỳ và Nga đang kình chống nhau về việc Nga hỗ trợ cho nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad.

Giới chức Bộ Ngoại giao cũng nói ông Kerry sẽ thảo luận về những nỗ lực để thỏa thuận Minsk được thi hành hoàn toàn, trong đó có việc ngưng bắn tại miền đông Ukraine, và chính phủ Ukraine và các phần tử đòi ly khai do Nga hậu thuẫn rút hết các loại vũ khí nặng.

Xế ngày hôm nay, ông Kerry gặp Tổng thống Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại điện Kremlin ở Moscow, ngày 15/12/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại điện Kremlin ở Moscow, ngày 15/12/2015.

Những cách biệt vẫn còn giữa các mục đích của Mỹ và Nga đối với Syria.

Hoa Kỳ và Nga đang chật vật để thu hẹp những cách biệt về việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Nga ủng hộ ông Assad. Trong khi Hoa Kỳ nói ông Assad sẽ không là một phần của một giải pháp chính trị dài hạn cho Syria.

Một liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo và Nga đều thực hiện những cuộc không kích vào các mục tiêu Nhà nước Hồi Giáo tại Syria. Tuy nhiên Hoa Kỳ liên tiếp chỉ trích những nỗ lực của Nga và nói rằng hầu hết những cuộc không kích của Nga không nhắm vào các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo.

Ngày thứ Năm tuần trước, đại diện của các tổ chức đối lập Syria đã gặp nhau tại Riyadh và đồng ý về một kế hoạch rộng rãi, trong đó có việc tổ chức những cuộc thảo luận về chuyển tiếp chính trị với chính phủ Assad vào đầu tháng giêng tới đây. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Assad có hợp tác với kế hoạch này hay không.

Một giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ nói “Ông Assad vẫn có những tiếng nói tiêu cực là Nga cần phải thảo luận với ông. Chẳng hạn như sau hội nghị Riyadh, ông đã đưa ra những đề nghị về những người mà ông muốn thương thuyết và những người mà ông không muốn.”

Giới chức này cũng nói ông Kerry sẽ thảo luận về khả năng thực hiện một cuộc ngưng bắn tại Syria với các giới chức Nga và sẽ một lần nữa nêu lên những quan tâm là Nga cần chú trọng các hoạt động quân sự nhắm vào các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo.

Bộ Ngoại giao Nga đưa ra những phát biểu dè dặt về chuyến viếng thăm của ông Kerry. Họ cho biết “ Tình hình chung quanh mối quan hệ Nga-Mỹ vẫn còn phức tạp. Nga vẫn cương quyết cho rằng cần phải tuân thủ những nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, và không can thiệp vào công việc nội bộ.”

Không có thỏa thuận về Ukraine

Về vấn đề Ukraine, giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ nói ông Kerry sẽ đề cập tới “những thách thức” trong những tuần lễ mới đây về việc thi hành lệnh ngưng bắn giữa chính phủ Ukraine và phiến quân được Nga hậu thuẫn.

Những cuộc thảo luận diễn ra vào thời điểm có những tin tức cho biết Nga đang xem xét tới việc dùng ảnh hưởng của Nga đối với ông Assad để gỡ bỏ các chế tài mà Hoa Kỳ và châu Âu áp đặt, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Tuy nhiên, giới chức Bộ Ngoại giao nói Hoa Kỳ đã cho biết lập trường của Hoa Kỳ “vô cùng rõ ràng.”

Giới chức này nói “Chúng tôi không chơi trò chơi “đổi chác: đổi Ukraine để lấy Syria.” Đây là những vấn đề khác nhau với những con đường khác nhau để tiến tới.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG