Đường dẫn truy cập

Mỹ bày tỏ lo ngại về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng Mỹ có những mối lo ngại nghiêm trọng về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đang có tranh chấp.

Trong một bài phát biểu về an ninh châu Á ở New York hôm thứ Sáu, ông Carter nói rằng những nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang bày tỏ mối lo ngại về những hành động quân sự của Trung Quốc, "nổi bật về kích cỡ và quy mô" theo lời ông. Ông nói những nước này đang bày tỏ lo ngại của họ với Mỹ một cách công khai và riêng tư, và ở những cấp cao nhất.

Ông nói rằng mặc dù Mỹ có những bất đồng với Trung Quốc, Washington quyết tâm xử lý những bất đồng này theo những cách thức không gây mất ổn định khu vực.

Cũng trong bài phát biểu của mình tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, một viện chính sách ở thành phố New York, ông Carter nói rằng một kế hoạch được đề xuất đặt một hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ ở Hàn Quốc "sắp sửa diễn ra," bất chấp những phản đối của Trung Quốc. Ông nói rằng hệ thống phòng thủ này là điều "cần thiết" để bảo vệ lực lượng của Mỹ và đồng minh của họ, và nói rằng việc này "không liên quan gì đến Trung Quốc."

Hàn Quốc đã quyết định thảo luận về Hệ thống Phòng ngự Khu vực Cao độ Giai đoạn Cuối, còn được gọi là THAAD, sau khi Bắc Triều Tiên tuyên bố phóng thành công một vệ tinh vào không gian.

Ông Carter gọi khu vực châu Á-Thái Bình Dương "là vùng hệ trọng bậc nhất đối với tương lai của nước Mỹ." Ông kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, nói rằng nó sẽ ràng buộc nước Mỹ chặt hơn với Châu Á và sẽ mở ra những cơ hội kinh tế cho tất cả các nước tham gia.

Ông Carter cũng nêu bật mối quan hệ của Mỹ với Ấn Độ và Philippines, những nơi ông sẽ công du vào tuần sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG