Đường dẫn truy cập

Ông Bernie Sanders sẽ đến Vatican, hy vọng gặp Đức Giáo hoàng


Ứng cử viên thổng thống của Đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trao đổi với các phóng viên ở New York, ngày 8 tháng 4 năm 2016.
Ứng cử viên thổng thống của Đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trao đổi với các phóng viên ở New York, ngày 8 tháng 4 năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ Bernie Sanders đã nhận lời mời đến thăm Vatican vào tuần sau, ông cho biết hôm thứ Sáu.

Ông Sanders sẽ có bài phát biểu về việc làm thế nào để tạo ra một nền kinh tế có đạo đức tại một buổi họp của Học viện Khoa học Xã hội Giáo hoàng vào ngày 15 tháng 4, chỉ bốn ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New York. Học viện là một loại tổ chức nghiên cứu được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thành lập vào năm 1994.

"Về những vấn đề kinh tế, về những vấn đề nghèo túng và bất bình đẳng của cải, vấn đề bảo đảm rằng chúng ta giải quyết nhu cầu của những người nghèo nhất trên hành tinh này, đây là điều mà Đức Giáo Hoàng và tôi đồng quan điểm," ông Sanders nói với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

"Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rõ rằng chúng ta phải vượt qua sự toàn cầu hóa của sự thờ ơ để giảm thiểu những bất bình đẳng kinh tế, ngăn chặn tham nhũng tài chính và bảo vệ môi trường thiên nhiên. Đó là thách thức của chúng ta ở Mỹ và trên thế giới," ông Sanders nói trong một thông cáo.

Ứng cử viên tổng thống người Do Thái này từ lâu là người ngưỡng mộ Đức Giáo Hoàng Phanxicô và sự chú ý của ông đối với tình trạng bất bình đẳng về của cải và công bằng xã hội. Người phát ngôn của ông Sanders, Michael Briggs, cho biết nếu có cơ hội ông Sanders "sẽ rất vui mừng hội kiến Đức Giáo Hoàng."

Chuyến thăm sắp tới của ông Sanders tới Vatican trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New York có thể sẽ gia tăng sức lôi cuốn của ông ta đối với đông đảo người Công giáo hơn.

Đức Cha Thomas Reese, một nhà phân tích của tờ báo Phóng viên Công giáo Quốc gia, nói với AP rằng lời mời không nên bị hiểu sai là sự ủng hộ công khai của Đức Giáo Hoàng. "Chắc chắn điều cuối mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn làm là can dự vào nền chính trị tranh cử tổng thống của Mỹ," ông Reese nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG