Đường dẫn truy cập

Ông Trump tìm cách lấy lại đà tiến


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử ở La Crosse, Wisconsin, ngày 4/4/2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử ở La Crosse, Wisconsin, ngày 4/4/2016.

Ứng viên tổng thống của phe Cộng hoà Donald Trump đang tìm cách lấy lại đà tiến trong cuộc chạy đua giành sự đề cử của đảng. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Brown của đài VOA, ông Trump đang đi vận động tại tiểu bang nhà của ông là tiểu bang New York sau khi bị thượng nghị sĩ Ted Cruz đánh bại trong cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang Wisconsin hôm thứ ba.

Khi phát biểu tại ngoại ô thành phố New York tối thứ tư, ông Trump đã chế giễu sự đả kích của ông Cruz về điều gọi là “những giá trị của New York” trong một cuộc tranh luận trên truyền hình trước đây.

"Chưa bao giờ có bất cứ biến cố nào nào giống như biến cố đó [ Vụ tấn công ngày 11 tháng 9, 2001). Vụ tấn công tệ hại nhất trong lịch sử của nước Mỹ. Sự dũng cảm được tỏ lộ thật là tuyệt vời. Tất cả chúng ta đều trải qua giây phút đó. Tất cả chúng ta ai nấy đều biết những người chết. Thế mà gã đó lại đứng ở đó, ngay trước mặt tôi, để nói về những giá trị của New York với sự khinh miệt hiện rõ trên mặt gã, với sự thù hận, với sự thù hận đối với New York. Cho nên, bà con ơi, tôi nghĩ rằng bà con có thể xếp hồ sơ của gã lại."

Ông Cruz nói rằng phát biểu của ông về những giá trị của New York là nhắm vào những chính khách tả khuynh, nhưng nhiều người New York xem đó là một lời nhục mạ nhắm vào họ.

Biểu tình phản đối Donald Trump gần địa điểm nơi ông Trump tổ chức cuộc vận động tranh cử ở Bethpage, New York, ngày 6/4/2016.
Biểu tình phản đối Donald Trump gần địa điểm nơi ông Trump tổ chức cuộc vận động tranh cử ở Bethpage, New York, ngày 6/4/2016.

Cũng giống như ông Trump, ông Cruz cũng bị một số người biểu tình phản đối tại New York. Ông Cruz đến New York không lâu sau khi giành được thắng lợi áp đảo trước ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang Wisconsin hôm thứ ba. Ông nói như sau về chiến thắng này.

"Tôi tin rằng đó là một bước ngoặt của toàn bộ cuộc bầu cử này. Đó là cao điểm của những cuộc bầu cử liên tiếp tại 4 bốn tiểu bang trong hai tuần lễ vừa qua mà chúng tôi đã liên tục đánh bại Donald Trump."

Mặc dầu vậy, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông Trump vẫn dẫn đầu khá xa ông Cruz và Thống đốc John Kasich của tiểu bang Ohio trong cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang New York vào ngày 19 tháng này.

Trong khi đó, về phía đảng Dân chủ, sau khi đánh bại cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang Wisconsin hôm thứ ba, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói rằng bà Clinton không hội đủ điều kiện để làm tổng thống vì đã bỏ phiếu tán thành cuộc chiến Iraq và những hiệp định mậu dịch tự do làm cho nước Mỹ mất đi rất nhiều công ăn việc làm.

Trong các cuộc họp bầu và bầu cử sơ bộ mới nhất của phe Dân chủ tại 8 tiểu bang, ông Sanders đã giành được phần thắng ở 7 tiểu bang.

Bà Clinton hôm thứ tư đã đáp trả sự công kích của ông Sanders. Bà cho rằng những kế hoạch ông Sanders đề ra là những kế hoạch không thể thực hiện được vì quá tốn kém. Hiện giờ bà Clinton vẫn dẫn đầu khá xa ông Sanders về số phiếu đại biểu.

Bầu cử Mỹ: Các đảng chính trị (P5)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG