Đường dẫn truy cập

Mỹ, Afghanistan lên án vụ tấn công của Taliban


Lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan đến hiện trường vụ tấn công tại cổng vào của dinh tổng thống ở thủ đô Kabul, ngày 25/6/2013.
Lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan đến hiện trường vụ tấn công tại cổng vào của dinh tổng thống ở thủ đô Kabul, ngày 25/6/2013.
Tổng thống Afghanistan lên án vụ tấn công của Taliban gần dinh Tổng thống tại Kabul, giết chết 3 nhân viên bảo vệ an ninh.

Ông Karzai nói vụ tấn công thất bại nhưng nói thêm rằng các “kẻ thù” của Afghanistan một lần nữa lại chứng tỏ họ chống lại hòa bình và yên tĩnh trong nước.

Giới hữu trách Afghanistan nói các phần tử chủ chiến Taliban đã đến gần khu dinh tổng thống hôm thứ ba trong 2 chiếc xe chở đầy chất nổ.

Họ nói những người đi trong một chiếc xe đã đánh lừa một trạm gác bằng cách xuất trình giấy tờ giả và mặc đồng phục kiểu nhà binh.

Các giới chức Afghanistan cho biết chiếc xe thứ hai bị chặn lại bên ngoài cổng khi những kẻ tấn công trong cả 2 chiếc xe bắt đầu nổ súng và châm ngòi chất nổ.

Các giới chức nói tất cả những kẻ tấn công đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Phe Taliban nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, trong khi các nỗ lực đang xúc tiến để quảng bá cho các cuộc hòa đàm với phe Taliban tại văn phòng chính trị mới của nhóm này ở Qatar.

Trong một tuyên bố sáng thứ ba, ông Karzai nói phe Taliban đã nói chuyện với những “người nuớc ngoài” ở Qatar, trong khi giết hại thuờng dân Afghanistan. Ông nói, “Họ sẽ phải trả lời cho nhân dân Afghanistan.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Deewa của đài VOA, chuyên gia về Afghanistan thuộc Viện Kinh doanh Mỹ, ông Ahmad Majidyar nói bạo động liên tục cho thấy nhóm này không nghiêm túc về hòa bình.

“Sự gia tăng bạo lực ở Afghanistan mới đây, đồng thới phe Taliban đang bắt đầu một mặt trận chính trị ở Qatar và muốn tiếp xúc với Hoa Kỳ về các cuộc hòa đàm, điều đó cho thấy phe Taliban không thành thực về bất cứ giải pháp chính trị nào nhằm chấm dứt 12 năm xung đột ở Afghanistan.”

Tuy nhiên, ông Anthony Cordesman thuộc Trung ttâm Nghiên cứu và Sách lược nói với đài VOA rằng phe Taliban không chính thức từ bỏ bạo ực khi mở văn phòng ở Qatar.

“Điều quan trọng cần chú ý là không có thời điểm nào trong cuộc chuẩn bị thương thuyết, mà phe Taliban tỏ ý rằng họ sẽ ngưng chiến đấu hay đình chỉ khuôn thức tấn công.”

Vụ nổ hôm thứ ba xảy ra vào lúc Đặc sứ Hoa Kỳ James Dobbins, rời Kabul sau khi hội đàm với ông Karzai về cách thức đẩy mạnh các cuộc đàm phán hòa giải.

Hoa Kỳ lên án vụ tấn công.

Trong một thông cáo, Đại sứ Hoa Kỳ ở Afghanistan nói sự kiện những kẻ tấn công bị thiệt mạng cho thấy “sự vô ích của các nỗ lực của phe Taliban khi sử dụng vũ lực” để đạt các mục tiêu của chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG