Đường dẫn truy cập

Văn phòng Taliban ở Qatar có thể bị đóng cửa


Văn phòng chính trị của Taliban ở Doha, Qatar.
Văn phòng chính trị của Taliban ở Doha, Qatar.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết văn phòng mới mở của Taliban ở Qatar có thể là một bước tiến quan trọng trong tiến trình hòa giải của nhóm này với chính phủ Afghanistan, nhưng ông cũng lưu ý là văn phòng này có thể bị đóng nếu cuộc hòa đàm không được xúc tiến.

Về cuộc thương thuyết, ông Kerry nói rằng con đường trước mắt sẽ khó khăn, nếu có một con đường như vậy ở phía trước.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ có mặt ở Doha hôm thứ bảy để dự hội nghị quốc tế của “Nhóm thân hữu của Syria”.

Thủ đô của tiểu vương quốc vùng Vịnh Ba Tư này cũng là nơi được chọn làm địa điểm hộïi nghị giữa các đại diện của Taliban và các giới chức cấp cao của Mỹ, nhưng cuộc họp đã không diễn ra hôm thứ năm như lịch trình đã định.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, rõ ràng là bất bình về việc Taliban mở văn phòng chính trị ở Doha, đã phản đối và tuyên bố không ủng hộ cuộc đàm phán giữa Mỹ với phe Taliban.

Hiện chưa rõ cuộc đàm phán này sẽ diễn ra khi nào và ở đâu, và Ngoại trưởng Kerry sẽ không gặp các đại diện của Taliban ở Qatar. Tuy nhiên, các giới chức Mỹ cho biết ông James Dobbins, đặc sứ Mỹ về Afghanistan và Pakistan, đã tới Doha hôm thứ bảy.

Trong khi đó, tại Afghanistan, 2 cảnh sát viên bị thiệt mạng hôm thứ 7 sau khi những phần tử vũ trang bị nghi là thuộc phe Taliban tấn công các trạm kiểm soát an ninh trong tỉnh Kunduz ở miền bắc.

Các giới chức nói rằng 18 phần tử hiếu chiến bị hạ sát trong những trận đánh với lực lượng an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG