Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry sẽ không gặp đại biểu Taliban ở Doha


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Doha, Qatar, ngày 22/6/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Doha, Qatar, ngày 22/6/2013.
Ngoại trưởng Kerry đã có mặt ở Doha, Qatar, nơi mà các cuộc thảo luận trực tiếp với phe Taliban sẽ diễn ra trong những ngày sắp tới.

Các cuộc đàm phán tại Doha lẽ ra đã bắt đầu từ hôm thứ Năm, với những cuộc thảo luận có sự tham gia của các đại biểu Taliban và các giới chức Mỹ cấp cao.

Nhưng kế hoạch đàm phán gặp phải sự chống đối của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, vì ông bất bình về chuyện phe Taliban mở một văn phòng chính trị tại Doha. Ông nói chính phủ Afghanistan không ủng hộ các cuộc đàm phán đó.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng Kerry không có kế hoạch gặp gỡ các đại diện của Taliban.

Những sự phản đối của Tổng Thống Karzai tập trung một phần vào hình thức phe Taliban khánh thành văn phòng Doha của họ hồi đầu tuần này, khi họ dựng lên một bảng hiệu, xác định cơ sở đó là “Văn phòng của Vương quốc Hồi giáo Afghanistan,” và treo cờ của Vương quốc Hồi giáo Afghanistan.

Các giới chức cho biết bảng hiệu của Taliban đã được thay bằng một bảng hiệu khác, với nội dung đã được tán thành từ trước là “Văn phòng của phe Taliban ở Afghanistan”. Đây là một diễn tiến mà Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa kỳ Jen Psaki nhắc đến như một bước tích cực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG