Đường dẫn truy cập

Taliban tấn công dinh Tổng thống Afghanistan


Lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan đến hiện trường vụ tấn công tại cổng vào của dinh tổng thống ở thủ đô Kabul, ngày 25/6/2013.
Lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan đến hiện trường vụ tấn công tại cổng vào của dinh tổng thống ở thủ đô Kabul, ngày 25/6/2013.
Các lực lượng Afghanistan hôm nay đã đẩy lui một vụ tấn công của phe Taliban vào lúc tảng sáng tại một cổng ra vào của dinh Tổng thống, hạ sát toàn bộ các phần tử hiếu chiến tham gia cuộc tấn công. Theo tường thuật do thông tín viên Sharon Behn gởi về từ trung tâm tin tức Nam Á của đài VOA ở Islamabad, vụ tấn công xảy ra trong lúc một vị đặc sứ Mỹ có mặt ở thủ đô của Afghanistan để thúc đẩy cho cuộc hòa đàm giữa phe Taliban với chính phủ Afghanistan.

Những người có mặt tại chỗ cho biết tiếng bom và tiếng súng đã vang lên xung quanh dinh Tổng thống ở trung tâm thành phố Kabul trong lúc các phần tử hiếu chiến tìm cách xông vào khu vực được canh phòng cẩn mật, trong đó có dinh Tổng thống, Bộ Quốc phòng, Sứ quán Mỹ và một khách sạn cũ rõ ràng là được dùng làm văn phòng của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ.

Trước đó các ký giả đã được mời tới dinh Tổng thống để tham dự một cuộc họp báo về những vấn đề liên quan tới cuộc đàm phán hòa bình với phe Taliban.

Cảnh sát trưởng Kabul, Đại tướng Mohammed Ayoub Salangi, cho biết những kẻ tấn công đã tìm cách lái xe vượt qua một trong các cổng ra vào của khu vực được canh phòng rất nghiêm ngặt.

Ông Salangi nói rằng một chiếc xe Land Cruiser mang biển số giả đã tiến tới cổng ra vào, và khi lính canh yêu cầu xuất trình giấy tờ thì hai hoặc 3 người trên xe bước ra ngoài và chiếc xe phát nổ. Lính canh đã hạ sát tất cả những kẻ tấn công và tình hình giờ đây đang nằm trong vòng kiểm soát.

Hiện chưa rõ Tổng thống Hamid Karzai có mặt trong dinh khi vụ này xảy ra hay không.

Phe Taliban đã tiếp xúc với báo chí địa phương để nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công. Họ nói rằng họ “đã mang sự chết đến cho kẻ thù.”
Đại sứ Mỹ ở Kabul, ông James Cunningham, đưa ra một thông cáo mạnh mẽ lên án vụ tấn công. Ông nói rằng kết quả của vụ này cho thấy sự vô ích của những mưu toan của Taliban nhằm sử dụng vũ lực để đạt mục tiêu. Ông kêu gọi phe hiếu chiến này thảo luận với chính phủ Afghanistan về vấn đề hòa bình và hòa giải.

Thiếu tá Quentin Roehrich, phát ngôn viên của Lực lượng Quốc tế Hỗ trợ An ninh Afghanistan – gọi tắt là ISAF, cho biết các lực lượng Afghanistan phụ trách công tác bảo vệ an ninh và ông không có thông tin về số thương vong.

Ông Roehrich cho biết: "Chúng tôi có hay biết về những tin tức về những vụ tấn công ở Kabul sáng nay. Các lực lượng Afghanistan đang dẫn đầu những nỗ lực ứng phó, trong lúc các lực lượng ISAF túc trực sẵn sàng để ứng phó nếu được yêu cầu."

Trong năm nay, phe Taliban đã thực hiện nhiều vụ tấn công trên khắp nước bất chấp những nỗ lực nhằm bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình với phe này.

Theo Liên hiệp quốc, số thương vong của thường dân ở Afghanistan đã tăng 24% so với cùng thời gian này năm ngoái.

Vụ tấn công hôm nay xảy ra trong lúc đặc sứ Mỹ James Dobbins lên đường rời Kabul sau khi thảo luận với Tổng thống Karzai về việc thúc đẩy cho cuộc hòa đàm giữa chính phủ Afghanistan và phe Taliban. Xế ngày hôm nay ông Dobbins sẽ tới Pakistan để hội kiến Thủ tướng Nawaz Sharif.

Cuộc thảo luận với phe Taliban nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 12 năm vốn được dự trù diễn ra hồi tuần trước ở Qatar. Nhưng cuộc họp đã bị hủy bỏ sau khi phe Taliban treo lá cờ mà họ từng dùng làm quốc kỳ trong thời gian 5 năm cầm quyền ở Afghanistan, khiến cho chính phủ ở Kabul tẩy chay cuộc đàm phán.

Pakistan được xem là một trong những nước nắm giữ vai trò then chốt trong tiến trình hòa giải ở Afghanistan vì nhiều người tin rằng Pakistan có liên hệ gần gũi với phe Taliban. Afghanistan tố cáo Pakistan cung cấp nới ẩn náu an toàn cho những phần tử hiếu chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG