Đường dẫn truy cập

Liệu chính phủ Mỹ có thể dẫn độ Snowden được không?


Anh Edward Snowden trả lời phỏng vấn giải thích lý do tiết lộ thông tin tình báo.
Anh Edward Snowden trả lời phỏng vấn giải thích lý do tiết lộ thông tin tình báo.
Các chuyên viên hôm thứ Hai nói việc xin dẫn độ từ Hồng Kông anh Edward Snowden, người đã tiết lộ chính phủ Mỹ có chương trình bí mật theo dõi việc sử dụng điện thoại và Internet của người dân, rất lâu lắc và phức tạp.

Hoa Kỳ và Hồng Kông có ký hiệp định dẫn độ vào năm 1996, ngay trước khi người Anh trả lại phần đất này cho Trung Quốc. Hiệp định quy định rằng hai bên sẽ trao trả tội phạm của mình trốn tránh trên đất của bên kia.

Vì Hồng Kông có chế độ bán tự trị với Trung Quốc, Bắc Kinh có quyền chống lại lệnh dẫn độ nều thấy chuyện này ảnh hưởng đến “lợi ích hay chính sách quan trọng” của mình.

Luật sư Robert Anello ở New York, chuyên phụ trách vấn đề dẫn độ quốc tế nói với VOA việc dẫn độ Snowden có thể mất nhiều năm, và sẽ là một quyết định phức tạp cho Trung Quốc.

Snowden nói với tờ Guardian anh chọn đến Hồng Kông vì tin rằng phần đất này có “truyền thống mạnh mẽ tôn trong quyền tự do phát biểu.”

Các giới chức Hồng Kông nói họ đang trong bước điều tra sơ bộ vụ này và chưa chính thức khởi tố Snowden về tội gì.

Ronny Tong, chuyên viên luật pháp tại Hồng Kông nói ngay cả trường hợp Snowden bị chính phủ Mỹ kết tội, chưa chắc anh ta sẽ bị trục xuất về Mỹ:

“Hồng Kông chưa có luật về gián điệp hoặc luật về tội tiết lộ thông tin bí mật quốc gia.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG