Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tòa Bạch Ốc không chịu bình luận về chương trình nghe lén


Edward Snowden làm việc cho NSA bốn năm vừa rồi, trả lời phỏng vấn tờ The Guardian tại một địa điểm không được tiết lộ ở Hongkong, 6/6/2013. AFP PHOTO/THE GUARDIAN
Edward Snowden làm việc cho NSA bốn năm vừa rồi, trả lời phỏng vấn tờ The Guardian tại một địa điểm không được tiết lộ ở Hongkong, 6/6/2013. AFP PHOTO/THE GUARDIAN
Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ không chịu bình luận sau khi đã xác định anh Edward Snowden, một cựu nhân viên CIA là nguồn tiết lộ cho hai tờ báo của Anh và Mỹ rằng chính phủ Mỹ có các chương trình tuyệt mật theo dõi các cú điện thoại của người dân.

Hôm thứ Hai, Phát ngôn viên Jay Carney của Tòa Bạch Ốc nói rằng vụ này đang được nhà chức trách điều tra nên không thể bình luận tại thời điểm này, nhưng ông cam đoan các chương trình này được giám sát chặt chẽ, được cả tòa án lẫn Quốc hội phê chuẩn.

Cơ quan tình báo quốc gia đang duyệt lại những hậu quả tai hại do việc tiết lộ này mang lại, và nói thêm rằng “bất cứ người nào đã được điều chuẩn an ninh để có thể xử lý các thông tin tuyệt mật đều phải hiểu là mình có nghĩa vụ phải bảo vệ các thông tin đó và tuân thủ luật pháp.”

Hoa Kỳ đang nổi lên một cuộc tranh luận mới về làm thế nào cân bằng giữa an ninh quốc gia và quyền riêng tư, và nhiều người Mỹ xem chương trình nghe lén này là chính quyền đã xâm phạm đời tư của họ, trái với quy định của Hiến pháp.

Một cuộc thăm dò mới đây của hãng Rasmussen cho thấy 68% người Mỹ tin rằng chính quyền có nghe lén các cú điện thoại của họ, 59% chống đối chuyện chính quyền thu thập dữ liệu điện thoại của người dân.

Ngay khi Edward Snowden nhận mình là nguồn tin của hai tờ báo, nhiều người đã ký kiến nghị trên trang mạng của Tòa Bạch Ốc ủng hộ anh, xem anh là một “người hùng” và yêu cầu Tổng thống Obama đặc xá cho anh.

Phát ngôn viên Jay Carney không bình luận gì về kiến nghị này, ngoài việc nói rằng phải có ít nhất 100.000 chữ ký thì Tòa Bạch Ốc mới trả lời.

VOA Express

XS
SM
MD
LG