Đường dẫn truy cập

Công bố danh tính người tiết lộ chương trình nghe lén của Mỹ


Ông Edward Snowden, 29 tuổi, người tiết lộ chương trình nghe lén điện thoại của chính phủ Mỹ.
Ông Edward Snowden, 29 tuổi, người tiết lộ chương trình nghe lén điện thoại của chính phủ Mỹ.
Một tờ báo Anh và Mỹ đã xác nhận danh tính của một nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), cho biết đó là nguồn tin tiết lộ rằng cơ quan tình báo Mỹ theo dõi các cú điện thoại của người dân Mỹ.

Ông Edward Snowden, 29 tuổi, nói ông đã hối thúc tờ The Guardian và The Washington Post nêu danh ông là nguồn tin của hai tờ báo này. Ông nói với hai tờ báo rằng ông sẽ không lẩn trốn vì ông nhấn mạnh rằng ông không làm gì sai trái.

Ông Snowden nói: “Qua một thời gian, nhận thức về việc làm sai trái ngày tích lại, và ta cảm thấy buộc phải nói về điều đó, và ta càng nói về điều đó thì ta lại càng bị phớt lờ, ta lại càng bị người ta nói rằng đó không phải là một vấn đề, cho tới khi rốt cuộc ta nhận ra rằng những điều như thế cần để công chúng quyết định, chứ không phải để cho một người nào đó do chính phủ thuê làm việc.”

Ông Snowden đã từ Hoa Kỳ bỏ trốn qua Hong Kong vào tháng trước. Ông nói ông biết rằng ông sẽ bị buộc phải chịu đau khổ vì hành động của mình.

Ông Snowden cho biết: “Ta không thể ra mặt chống lại các cơ quan tình báo có thế lực nhất thế giới mà lại hoàn toàn không gặp phải nguy cơ nào bởi vì họ là đối thủ đầy sức mạnh mà không ai có thể đương đầu một cách đúng nghĩa. Nếu họ muốn tóm ta, họ có thể làm điều đó ngay lập tức.”

Ông Snowden nói với tờ the Washington Post rằng ông dự tính sẽ xin tị nạn tại bất kỳ nước nào mà ông cho là tin tưởng vào quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư toàn diện.

Tuần trước, tờ The Guardian đưa tin rằng Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) thu thập các dữ liệu điện thoại của hàng triệu người Mỹ. Tờ báo này, cùng với tờ The Washington Post, cũng đưa tin rằng một chương trình khác có tên gọi PRISM cho phép NSA và Cục Điều tra Liên bang Mỹ tiếp cận các máy chủ của các công ty cung cấp dịch vụ Internet lớn.

Các giới chức Mỹ không bác bỏ các tin tức này. Họ nói rằng không ai nghe lén các cú điện thoại của bất cứ ai, và rằng dữ liệu thu thập được đã ngăn chặn được nhiều âm mưu khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG