Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc loan báo ngừng bắn 12 giờ ở thành phố của Libya


Các lực lượng quân đội Libya đã chiến đấu 10 ngày hồi cuối tháng 10 để chiếm lại những khu vực trong thành phố Benghazi bị nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ.
Các lực lượng quân đội Libya đã chiến đấu 10 ngày hồi cuối tháng 10 để chiếm lại những khu vực trong thành phố Benghazi bị nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ.

Liên Hiệp Quốc cho biết lực lượng ủng hộ chính phủ và lực lượng dân quân Hồi giáo chiến đấu giành quyền kiểm soát thành phố Benghazi trọng yếu ở miền đông Libya đã đồng ý thực thi một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết thỏa thuận ngừng bắn do Liên Hiệp Quốc làm trung gian điều giải bắt đầu lúc 7 giờ sáng giờ địa phương ngày thứ Tư và sẽ kéo dài trong 12 tiếng đồng hồ. Ông cho biết Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Libya có kế hoạch di tản thường dân, thu nhặt thi thể, chăm sóc những người bị thương và tiếp ứng thêm lương thực.

Mỹ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn này và những tin tức nói rằng các bên đang tôn trọng thỏa thuận. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi tất cả người Libya hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn để cho phép Trăng Lưỡi Liềm Đỏ di tản thường dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng và cho người dân cơ hội giải quyết các nhu cầu nhân đạo của mình.

Hàng trăm người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công do chính phủ hậu thuẫn được phát động nhắm vào lực lượng dân quân Hồi giáo, những người đã kiểm soát gần như toàn bộ Benghazi hồi đầu năm nay.

Một phát ngôn viên quân đội Libya gần đây cho biết các đơn vị quân đội Libya đã giành lại quyền kiểm soát 95 phần trăm Benghazi, nhưng thừa nhận rằng chiến binh Hồi giáo vẫn còn cố thủ ở một số khu vực.

Phần lớn Libya vẫn nằm dưới sự cai trị của nhiều nhóm Hồi giáo bộ tộc và khu vực. Thành phố ở phía đông, Darna, hiện nằm dưới tay của những người mới đây tuyên bố trung thành với thủ lĩnh tự xưng của Nhà nước Hồi giáo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Tư cho biết các quan chức Mỹ đang theo dõi sát tình hình ở Darna. Ông cho biết họ đang theo dõi những dấu hiệu thể hiện sự trung thành nhiều hơn là "sự ủng hộ đơn thuần bằng lời nói."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG