Đường dẫn truy cập

Tòa tối cao Libya: Quốc hội vi hiến, phải giải tán


Liên minh Hồi giáo không công nhận Thủ tướng al-Thani (trong hình) mà ủng hộ cho chính phủ riêng của họ ở Tripoli tự xưng là Chính phủ Cứu quốc.
Liên minh Hồi giáo không công nhận Thủ tướng al-Thani (trong hình) mà ủng hộ cho chính phủ riêng của họ ở Tripoli tự xưng là Chính phủ Cứu quốc.

Tòa Tối cao Libya hôm nay phán quyết quốc hội của nước này được quốc tế công nhận là bất hợp lệ, càng làm phức tạp cho bối cảnh chính trị vốn đang gây xôn xao của quốc gia Bắc Phi bị rạn nứt sâu sắc.

Các nhà lập pháp Hồi giáo chất vấn tính hợp hiến của Hạ viện vì Hạ viện nước này vận hành từ thành phố Tobruk ở miền Đông chứ không phải từ thủ đô Tripoli hay thành phố thứ nhì của Libya là Benghazi.

Hạ viện Libya dời trụ sở sau khi một liên minh dân quân Hồi giáo chiếm cứ thủ đô trước đây trong năm. Tòa Tối cao vẫn còn ở Tripoli, nơi quốc hội đối thủ đang ganh đua quyền lực.

Phán quyết của tòa hôm nay khiến các cuộc bầu cử quốc hội tổ chức vào tháng 6 dẫn tới việc hình thành chính phủ lâm thời hiện nay trở nên vô hiệu.

Nội các của Thủ tướng Abdullah al-Thani tuyên thệ nhậm chức bởi quốc hội Libya ở Tobruk hồi tháng 9.

Liên minh Hồi giáo không công nhận ông al-Thani mà ủng hộ cho chính phủ riêng của họ ở Tripoli tự xưng là Chính phủ Cứu quốc.

Trong một thông cáo bằng tiếng Ả Rập đăng trên website, họ thừa nhận phán quyết của tòa nhưng không nêu rõ lý do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG