Đường dẫn truy cập

LHQ: Philippines bị bão tàn phá là 'tình huống khẩn cấp'


Những người sống sót xếp hàng chờ lãnh phẩm vật cứu trợ trên một con đường bị ngập nước tại thành phố Tacloban bị bão tàn phá, miền trung Philippines, ngày 12/11/2013.
Những người sống sót xếp hàng chờ lãnh phẩm vật cứu trợ trên một con đường bị ngập nước tại thành phố Tacloban bị bão tàn phá, miền trung Philippines, ngày 12/11/2013.

Siêu bão Haiyan

Siêu bão Haiyan

-1,774 người đã thiệt mạng.
-Ít nhất 9,8 triệu người bị ảnh hưởng.
-Khoảng 660.000 người bị thất tán.
-394.494 người đang ở trong các trung tâm sơ tán.
-1.316 trung tấm sơ tán đã được thành lập.

Nguồn: Liên Hiệp Quốc
Các giới chức cứu trợ quốc tế đang chật vật đối phó với các khó khăn trong việc tìm cách đưa sự trợ giúp đến miền trung Philippines trong khi những người ở đó ngày càng tuyệt vọng trông chờ thực phẩm, nước sạch và thuốc men. Liên Hiệp Quốc đang đưa ra lời kêu gọi đóng góp 301 triệu đôla. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Liên Hiệp Quốc nói các nhu cầu lớn nhất ở miền trung Philippines là thực phẩm, nước, nơi tạm trú, thuốc men và dọn sạch những đống đổ nát. Các giới chức ước tính tổn phí của kế hoạch cứu trợ là 301 triệu đôla.

Tại Manila hôm nay, Phó tổng thư ký đặc trách các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, bà Valerie Amos, nói tầm vóc của cuộc khủng hoảng này lên đến cực điểm trong bậc thang mà Liên Hiệp Quốc dùng để đo lường tác động của các trường hợp khẩn cấp.

“Thực là cực kỳ khó khăn để thậm chí cảm nhận được các nhu cầu cấp thời là gì bởi vì rất khó mà đến được một số khu vực bị tác động.”

Một số tỉnh bị mất điện hoàn toàn. Ở những nơi khác thì chỉ mới phục hồi được một phần. Các tuyến thông tin liên lạc có cải thiện chậm chạp nhưng vẫn còn có rất nhiều người đang tìm cách liên lạc với người thân bằng điện thoại.

Trong khi các tổ chức cứu trợ chật vật giao thực phẩm, nước và thuốc men cho khoảng 600.000 người bị thất tán bởi cuộc khủng hoảng, tin từ các khu vực trong vùng bị thiên tai nói rằng tình hình đang trở nên tuyệt vọng.

Ðã có tin những xe tải chở đồ cứu trợ bị chặn trước khi đến các địa điểm đã định, các cửa hàng thực phẩm và thương xá bị cướp bóc. Hôm nay, một đám đông khoảng 3.000 người đã phá hàng rào phi cảng ở Tacloban để tiến tới gần một chiếc máy bay quân sự đang chở phẩm vật cứu trợ tới nơi.

Lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc là để phục vụ cho kế hoạch hành động bao gồm 15 dự án hỗ trợ phòng vệ dân sự, và các dịch vụ xã hội y tế của chính phủ.

Khó khăn còn lại trong việc tìm cách giao hàng cứu trợ là sự phối hợp giữa những người trao tặng.

Liên Hiệp Quốc đang hối thúc các cơ quan cứu trợ dự một buổi tường trình về hậu cần một khi đến phi cảng ở Tacloban, một trong các thành phố bị tác động nặng nhất. Bộ trưởng Nội vụ nói với một cơ quan thông tin rằng những người đến phi cảng và muốn đem đồ cứu trợ tới nơi có khi lại phải chờ đợi để tìm hiểu xem họ có thể trợ giúp cách nào và ở nơi nào.

Hơn hai mươi chính phủ đã đề nghị hỗ trợ dưới hình thức cung cấp tài chính, cứu trợ nhân đạo cũng như nguồn lực quân sự.

Ông Edwin Lacierda, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, nói sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế thật to lớn.

“Chắc chắn nó là nguồn an ủi cho chúng tôi rằng chúng tôi không đơn độc trong cuộc chiến đấu này – trong việc phục hồi những khu vực bị nạn và cung cấp vật phẩm cứu trợ. Vì thế chúng tôi rất biết ơn các nước đã cam kết trợ giúp chúng tôi."

Các cơ quan cứu trợ nói nỗ lực đang được tăng cường vào lúc mấy chục nước hứa giúp tiền bạc, nguồn lực và nhân sự để giúp ứng phó với khủng hoảng. Nhưng đưa được sự trợ giúp đến những người cần đến nó nhất vẫn là trở ngại lớn nhất.

Hình ảnh bão Haiyan tàn phá miền trung Philippines

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG