Đường dẫn truy cập

Bão Haiyan hạ cấp, quốc tế dồn nỗ lực cứu trợ Philippines


Alexei Navalny, Russian opposition leader and anti-corruption blogger, and his wife Yulia comfort Alexei's brother and co-defendant Oleg and his wife Victoria after hearing the court verdict in Moscow, Dec. 30, 2014.
Alexei Navalny, Russian opposition leader and anti-corruption blogger, and his wife Yulia comfort Alexei's brother and co-defendant Oleg and his wife Victoria after hearing the court verdict in Moscow, Dec. 30, 2014.
Trong khi hàng cứu trợ từ từ được đưa tới những nơi bị bão tàn phá ở Philippines, những người sống sót và nhân viên cứu trợ mô tả cảnh tượng tan hoang ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nỗ lực cứu trợ bị làm chậm bởi những thiệt hại cơ sở hạ tầng to lớn do bão Haiyan gây ra, một số thị trấn bị san bằng hoàn toàn và khoảng 10,000 thiệt mạng. Siêu bão giờ đã vào Việt Nam, nơi nó được hạ cấp xuống thành bão nhiệt đới sau khi đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh.

Mỹ và một số nước khác đang gửi hàng cứu trợ và nhân viên cứu hộ đến Philippines. Chuyến bay chở hàng và nhân viên quân sự đầu tiên của Mỹ hôm thứ Hai đã bay từ Manila đến Tacloban.

Chuẩn Tướng Thủy quân lục chiến Mỹ Paul Kennedy nói với phóng viên tại khu vực bị thảm họa rằng những nỗ lực cứu trợ của Mỹ là một bao gồm "cả chính phủ."

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết các cựu chiến binh Mỹ sẽ tới Philippines để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ thiên tai. Ông cho biết thêm chính phủ Mỹ đang tổ chức gửi những chuyến hàng khẩn cấp gồm thực phẩm, đồ vệ sinh và vật liệu để cung cấp nơi trú ẩn cho những người mất nhà cửa.

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cho biết họ đang gửi hàng chục nhân viên y tế và chuyên viên hậu cần đến đảo Cebu lân cận cùng 300 tấn hàng y tế và cứu trợ.

Tổ chức này, cùng với các cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Manila, cho biết họ tin rằng những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ khó tiếp cận được trong nhiều ngày vì cơ sở hạ tầng và đường thông tin liên lạc bị hư hại nặng.

Chương trình Lương thực Thế giới cho biết đang gửi 44 tấn bánh quy tiếp năng lượng, đủ để nuôi sống 120.000 người một ngày.

Thành phố Tacloban, một cộng đồng 220.000 dân cư, có hàng chục tòa nhà san phẳng dọc theo những con đường bị ngập tới 4 mét nước do bão. Hầu hết những cộng đồng cư dân khác trên con đường cơn bão quét qua vẫn bị mất liên lạc.

Cơn bão di chuyển nhanh đã ập vào đảo Leyte từ hướng đông hôm thứ Sáu. Ðến ngày Chủ nhật, khi quy mô tàn phá của bão trở nên rõ ràng, Tổng thống Benigno Aquino ban bố tình trạng thiên tai khắp một khu vực rộng lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG