Đường dẫn truy cập

Quốc tế tăng cường nỗ lực giúp nạn nhân bão ở Philippines


Binh sĩ giúp cư dân lên máy bay vận tải C130 của Mỹ, rời thành phố Tacloban bị bão tàn phá, ngày 11/11/2013.
Binh sĩ giúp cư dân lên máy bay vận tải C130 của Mỹ, rời thành phố Tacloban bị bão tàn phá, ngày 11/11/2013.

Siêu bão Haiyan

Siêu bão Haiyan

-1,774 người đã thiệt mạng.
-Ít nhất 9,8 triệu người bị ảnh hưởng.
-Khoảng 660.000 người bị thất tán.
-394.494 người đang ở trong các trung tâm sơ tán.
-1.316 trung tấm sơ tán đã được thành lập.

Nguồn: Liên Hiệp Quốc
Quốc tế đang gia tăng các nỗ lực cứu trợ để giúp Philippines khắc phục hậu quả của trận bão Haiyan ở miền trung nước này. Hàng ngàn người đã thiệt mạng trong trận bão và hàng trăm ngàn người bị mất nhà cửa.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phái một hàng không mẫu hạm tham gia các nỗ lực cứu trợ cho miền trung bị bão tàn phá của Philippines, nơi 10.000 người có thể đã thiệt mạng và nhiều người lâm cảnh màn trời chiếu đất.

Hoạt động cứu hộ vẫn chưa đến được một số khu vực tính đến hôm thứ Ba, tức là 4 ngày sau khi trận bão Haiyan càn quét qua khu vực biển đảo ngoài xa với gió mạnh kỷ lục và sóng lớn như sóng thần.

Liên hiệp quốc ước tính khoảng 660.000 người bị thất tán vì trận bão. Nhiều người đang trong cảnh không có thực phẩm, nước uống và thuốc men. Tin tức cho hay nạn hôi của đang tràn lan ở Tacloban, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hoa Kỳ điều động hàng không mẫu hạm USS George Washington với 5.000 binh sĩ, hơn 80 máy bay đến giúp cho công tác cứu hộ nạn nhân bão ở Philippines.
Hoa Kỳ điều động hàng không mẫu hạm USS George Washington với 5.000 binh sĩ, hơn 80 máy bay đến giúp cho công tác cứu hộ nạn nhân bão ở Philippines.
Các nỗ lực cứu trợ của quốc tế đã bắt đầu tăng dần. Hoa Kỳ hôm thứ Hai loan báo cấp 20 triệu đôla viện trợ nhân đạo, đồng thời phái hàng không mẫu hạm USS George Washington với 5.000 binh sĩ, và mang theo hơn 80 máy bay đến giúp cho công tác cứu hộ.

Gần 200 quân nhân Hoa Kỳ đang giúp giới hữu trách Philippines trong các công tác cứu hộ. Ðại úy Cassandra Gesecki, sĩ quan thông tin của Lữ đoàn 3 Thủy quân Lục chiến Viễn chinh, nói với đài VOA rằng mức độ tàn phá của trận bão khiến cho việc đưa phẩm vật cứu trợ đến nơi rất khó.

"Cây cối trốc gốc, nhà cửa đổ sập, đường sá hoàn toàn không sử dụng được, không thể đi đến bất cứ chỗ nào được. Đây là một tình huống rất khó khăn, vì nếu có thể dùng máy bay để đưa phẩm vật cứu trợ tới khu vực thì cũng rất khó để phân phát đồ cứu trợ tới tay các nạn nhân."

Ðại úy Gesecki cho biết đơn vị của bà sử dụng phối hợp các loại máy bay vận tải KC-130 và MD-22 Osprey, là loại máy bay vận tải có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng.

"Máy bay vận tải KC-130 giúp chở những khối lượng rất lớn. Ðó là loại máy bay lớn, cần phải có phi đạo để đáp. Sau khi hàng cứu trợ được máy bay KC-130 không vận đến Tacloban hoặc những nơi khác có phi trường rồi, chúng tôi sử dụng máy bay MD-22, là loại máy bay có cánh quạt theo chiều xiên. Những chiếc MD-22 có khả năng vận chuyển đến những nơi xa xôi hẻo lánh hơn, nếu chúng tôi cần phải đến những nơi xa xôi và đưa vật phẩm cứu trợ đến những hải đảo nhỏ."

Philippines đã phái quân đội đến các làng xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Tacloban, nơi mà các giới chức địa phương ước tính có đến 10.000 người có thể đã thiệt mạng. Nhưng tính đến ngày thứ Ba, việc phân phát hàng cứu trợ vẫn diễn ra rất chậm chạp, trong lúc binh sĩ chủ yếu lo ngăn chặn tình trạng hôi của ở khu làng chài.

Hình ảnh và video loan tải hôm thứ Hai cho thấy hàng trăm người từ trên các vùng đồi cao trở về lại nhà của họ chỉ tìm thấy những đống đổ nát của nơi từng là thành phố sấm uất với 220.000 cư dân.

Hàng trăm ngàn người lâm cảnh màn trời chiếu đất sau trận bão.
Hàng trăm ngàn người lâm cảnh màn trời chiếu đất sau trận bão.
Những hình ảnh tự chụp khác cho thấy trên đường phố vẫn còn vương vãi những xác chết đang bị phân hủy, và các cư dân vẫn còn bàng hoàng đi tìm trong những khu vực bị đổ nát xem có dấu hiệu của người nào còn sống sót không.

Bà Elizabeth Tromans làm việc cho Cơ quan Cứu trợ Công giáo nói rằng Tacloban đã “đổ nát hoàn toàn.” Thành phố này nằm ở phía đông của đảo Leyte. Nhưng bà nói với đài VOA rằng đó mới chỉ là sự khởi đầu.

"Chúng tôi chỉ mới bắt đầu nghe nói ngày càng nhiều sự tàn phá ở bên ngoài thành phố. Sự tàn phá thực sự trải rộng sang cả bên phía tây của đảo này."

Bà Tromans cho biết nhiều cư dân đã chuẩn bị những vật phẩm cấp cứu và tìm nơi trú ẩn trước khi bão đến, nhưng trận bão quá mạnh đến nỗi nhiều chỗ được xem là kiên cố nhất cũng bị thổi đi mất biến.

Hình ảnh bão Haiyan tàn phá Philippines

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG