Đường dẫn truy cập

Nhân viên cứu trợ Philippines chật vật đến với nạn nhân bão Haiyan


Cư dân Philippines xếp hàng chờ được điều trị và nhận phẩm vật cứu trợ tại sân bay Tacloban, ngày 11/11/2013.
Cư dân Philippines xếp hàng chờ được điều trị và nhận phẩm vật cứu trợ tại sân bay Tacloban, ngày 11/11/2013.
Vào lúc viện trợ quốc tế ồ ạt tới Philippines bị bão tàn phá, các tổ chức nói nỗ lực cứu trợ đang bị chậm lại vì những cản trở đường sá do những đống đổ nát lớn gây ra. 3 ngày sau khi cơn bão Haiyan đập vào đất liền, giới hữu trách vẫn còn chật vật cả với việc đo lường mức độ tàn phá. Trong khi đó, các máy bay vận tải của quân đội Hoa Kỳ và một đơn vị thủy quân lục chiến đã đến nơi để giúp đỡ. Thông tín viên VOA Daniel Schearf tường trình từ văn phòng Ðông Bắc Á của đài VOA.

Vật phẩm cứu trợ khẩn cấp như thực phẩm, nước và đồ vệ sinh đang được đưa bằng trực thăng vào miền trung Philippines bị bão tàn phá, 3 ngày sau siêu bão Haiyan.

Cơn bão Haiyan, với tên gọi ở địa phương là Yonlanda, đã ập vào các hòn đảo Leyte và Samar ở đông bộ Philippines hôm thứ sáu, xóa tan mọi thứ trên đường đi và cắt đứt nguồn cung ứng điện nước cũng như các tuyến đường quan trọng.

Các máy bay C130 của quân đội Hoa Kỳ, chở đầy vật phẩm cứu trợ và binh sĩ thủy quân lục chiến, bắt đầu đến Tacloban, thủ phủ bị tàn phá Leyte, vào ngày hôm nay.

Orla Fagan, nữ phát ngôn viên của Văn phòng Liên Hiệp Quốc đặc trách Phối hợp các Vấn đề Nhân đạo ở Manila, cho biết có ước chừng 9 triệu người đã bị tác động của cơn bão nhưng mức độ tàn phá còn chưa rõ bởi vì các nỗ lực cứu hộ còn bị cản trở bởi các đống vụn, cây và dây điện đổ sập.

Bà nói: “Chắc chắn Tacloban đã bị tác động nặng nhất. Nhưng ở các vùng chúng tôi chưa đến được thì thực sự chưa biết mức tàn phá như thế nào. Vì thế, chúng tôi trông đợi là con số người chết và những cái chết được báo cáo sẽ còn tăng cao. Và chúng tôi đang gắng hết sức để đến với những người đang hết sức cần giúp đỡ ở giai đoạn này.”

Cộng đồng quốc tế đã mau chóng đáp ứng với các đề nghị trợ giúp khẩn cấp.

Bà Fagan nói quà tặng và những cam kết hỗ trợ xuất phát từ Australia, các nước Âu châu, Thổ Nhĩ Kỳ, và Bắc Mỹ. Bà nói, ngoài thức ăn và nước uống, một trong các mối lo lớn nhất là chỗ tạm trú, bởi lẽ Philippines vẫn còn ở giữa mùa mưa.

Các máy bay C130 của quân đội Mỹ chở đầy vật phẩm cứu trợ và binh sĩ thủy quân lục chiến, bắt đầu đến Tacloban, thủ phủ bị tàn phá Leyte, hôm nay.
Các máy bay C130 của quân đội Mỹ chở đầy vật phẩm cứu trợ và binh sĩ thủy quân lục chiến, bắt đầu đến Tacloban, thủ phủ bị tàn phá Leyte, hôm nay.
Tổ chức Di trú Quốc tế hứa cung cấp 4.000 tấm bạt, Hoa Kỳ đã không vận những tấm plastic cho 10.000 hộ gia đình, và tất cả sẽ đến nơi trong vòng từ 24 đến 48 tiếng đồng hồ. Anh Quốc cứu trợ khẩn cấp 5 triệu bảng Anh, tức khoảng 8 triệu đôla Mỹ gồm 15.000 dụng cụ tạm trú, Dịch vụ Cứu trợ Công giáo đã huy động 18 ngàn tấm bạt. Pháp đã không vận các tấm vải nhựa và các món không phải là thực phẩm và tổ chức Habitat for Humanity đang hợp tác với chính phủ để phân phối 30.000 tấm vải bạt.

Tại châu Á, Nhật Bản và Singapore gửi thuốc men và các toán cứu hộ. Trung Quốc là nước đang có quan hệ căng thẳng với Philippines trong mấy năm gần đây vì vụ tranh chấp lãnh hải ở Biển Ðông, cho biết đã hứa cứu trợ nhân đạo, gồm ngân khoản 100.000 tiền mặt.

Cơn bão Haiyan đã suy yếu đáng kể trước khi tiến vào Việt Nam hôm qua.

Francis Markus là người phát ngôn cho Hội Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ. Phát biểu từ Hà Nội, ông nói Haiyan là một trong các loạt các cơn bão gây tác hại đập vào Việt Nam trong mấy tuần qua, trong khi hàng ngàn người còn đang chật vật hồi phục.

Ông Markus nói: “Tại Việt Nam, chúng tôi đã kêu gọi cứu trợ khẩn cấp cho những người bị tác động bới các cơn bão trước đó, và chúng tôi đang tìm cách gia tăng lượng hỗ trợ vào lúc các cơn bão nối đuôi nhau tàn phá. Và chúng tôi sẽ phải thực sự đánh già tình hình có liên quan đến cơn bão mới nhất này xem mức thiệt hại thêm là bao nhiêu. Nhưng, thực ra, vẫn có sự quan ngại liên tục và sự cần thiết liên tục phải giúp mọi người lấy lại sự kiên trì sau một vài tuần lễ khó khăn, rất khó khăn ở Việt Nam."

Nhân viên cứu trợ quốc tế cho hay các nước gánh chịu những thiên tai thường xuyên cần phải đầu tư thêm và công tác chuẩn bị và phát triển để giúp dân chúng trở nên kiên trì hơn.

Cơn bão Haiyan đã làm mất điện trong 2 ngày ở đảo Bohol của Philippines, vẫn còn đang chật vật hồi phục sau trận động đất với cường độ 7.2 hồi tháng trước khiến hơn 200 người thiệt mạng.


Nhân viên cứu trợ ở Philippines chật vật đến với nạn nhân bão
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG