Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel kết thúc chuyến viếng thăm Hoa Kỳ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 5/3/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 5/3/2012

Thủ tướng Israel kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ với cuộc họp ở Quốc hội và cuộc gặp Ngoại trưởng Clinton

Thủ tướng Israel Benjamin Netanya dự kiến sẽ gặp các nhà lập pháp Hoa Kỳ và Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm nay, vào lúc ông kết thúc chuyến thăm Washington, mà nổi bật là cuộc thảo luận về cách thức đối phó với chương trình hạt nhân của Iran gây nhiều tranh cãi.

Hôm qua tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama đã kêu gọi ông Netanyahu dành thêm thời gian để các biện pháp chế tài ngăn chặn được tham vọng hạt nhân của Iran.

Nhưng nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh đến quyền bảo vệ nước ông bằng hành động quân sự.

Sau đó, ông Netanyahu nói trước Ủy ban Đối ngoại Israel Mỹ rằng ông ủng hộ các biện pháp chế tài cứng rắn hơn, nhưng chương trình hạt nhân của Iran tiếp tục tiến triển.

Tehran bác bỏ việc theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và nói rằng các tham vọng hạt nhân là vì mục đích hòa bình.

Tổng thống Obama hôm qua nói rằng vẫn còn ‘cơ hội’ giải quyết tranh chấp hạt nhân của Iran về mặt ngoại giao, một giải pháp mà cả ông và ông Netanyahu cùng ủng hộ. Nhưng Tổng thống Hoa Kỳ nhắc lại quan điểm rằng hiện cũng sẵn có các phương án quân sự để ngăn chặn Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Ông Netanyahu bày tỏ sự biết ơn đối với liên minh giữa Hoa Kỳ và Israel, và nói rằng cả hai nước đang đối mặt với một kẻ thù chung là Iran.

Dù ông Obama một lần nữa nói rằng Washington phản đối một chính sách kiềm chế một nước Iran được trang bị hạt nhân, các giới chức Hoa Kỳ và Israel đã đưa ra các quan điểm khác nhau về những gì có thể châm ngòi cho hành động quân sự đối với các địa điểm hạt nhân của Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG