Đường dẫn truy cập

Palestine thất vọng trước nghị trình cuộc hội đàm Mỹ–Israel


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc hôm 5/3/12
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc hôm 5/3/12

Hôm thứ Hai, một thành viên ban chấp hành Mặt Trận Giải Phóng Palestine đã bày tỏ thất vọng vì tiến trình hòa bình vùng Trung Đông bị bế tắc có vẻ không được chú ý tới trong cuộc hội đàm tại Washington.

Bà Hanan Ashrawi nói rằng những tuyên bố của Tổng Thống Obama hôm Chủ nhật trước cuộc họp của ông với Thủ Tướng Israel hôm thứ Hai không cho thấy một viễn ảnh cho tương lai nền hòa bình vùng Trung Đông.

Bà quy trách nhiệm cho cuộc vận động tranh cử Tổng Thống Mỹ:

“Theo tôi thì dường như bằng cách cam kết trung thành với Israel, mỗi ứng cử viên Tổng Thống Mỹ bằng nhiều cách khiến người ta cảm thấy đây là lối để họ có thể đắc cử.”

Trong một bài diễn văn hôm Chủ Nhật, Tổ chức Người Mỹ Gốc Do Thái vận động chính trị hành lang tại Mỹ gọi tắt là AIPAC, Tổng Thống Obama đã nhấn mạnh tới mối đe dọa do một nước Iran có võ khí hạt nhân gây ra và nói rằng chính phủ ông sẽ bênh vực Israel trong bất cứ cuộc xung đột nào. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

“Một nước Iran có võ khí hạt nhân là hoàn toàn đi ngược lại quyền lợi an ninh của Israel. Nhưng điều đó cũng đi ngược lại quyền lợi an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Thật vậy, toàn thể thế giới đều có quyền lợi trong việc ngăn chặn Iran thủ đắc võ khí hạt nhân.”

Bà Ashrawi lấy làm tiếc rằng ông Obama không tập trung vào những cuộc thương thuyết hiện bi bế tắc nhắm chấm dứt xung đột giữa Palestine và Israel, bị nhiều người coi là nguyên nhân chính của những bất ổn trong vùng Trung Đông. Bà nói:

“Nhiều điều Israel làm, đặc biệt là sự chiếm đóng, là tai hại không phải chỉ cho người Palestine, không phải chỉ cho phương diện đạo đức của người Israel, nhưng cũng còn cho quyền lợi cũng như lập trường và uy tín của Hoa Kỳ.”

Bà Ashrawi nói rằng vụ đối đầu với Iran đã đánh lạc hướng chú ý của quốc tế đối với các vấn đề rộng lớn hơn:

“Chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm bởi vì vấn đề đã trở thành: Iran và trò gây chiến. Giờ đây điều gì đã làm cho chủ nghĩa cực đoan và bạo động mạnh thêm ở nhiều nơi trong thế giới của chúng ta? Đó là tình trạng bất công đối với người Palestine vẫn tiếp diễn trong các lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine.”

Bà Ashrawi nói rằng tình trạng bế tắc giữa Israel và Palestine đang được các phần tử cực đoan sử dụng để tuyển mộ các phần tử khủng bố và gieo rắc bất ổn.

Các nhà trung gian quốc tế đã tìm cách khởi động lại cuộc hội đàm trực tiếp giữa Israel và người Palestine. Nhưng những nỗ lực này vẫn còn bế tắc.

Người Palestine nói nếu không có tiến bộ họ sẽ chấp nhận các biện pháp khác, như mưu tìm vai trò thành viên đầy đủ của Liên Hiệp Quốc và phát động các cuộc biểu tình ôn hòa chống lại chính phủ Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG