Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Trung Đông


Tướng James Mattis, người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền trung Hoa Kỳ
Tướng James Mattis, người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền trung Hoa Kỳ

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền trung Hoa Kỳ nói rằng Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh ở Trung Đông và rằng Tehran đang hành động “ráo riết” để giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại vị.

Tướng James Mattis phát biểu trước một cuộc điều trần tại Thượng viện ngày hôm qua rằng các lệnh chế tài quốc thế vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran đã không ngăn cản được họ.

Tướng Mattis cũng nói rằng Iran đã gửi vũ khí và chuyên gia sang Damascus để hỗ trợ chính phủ của ông Assad.

Tướng Mattis đã nhấn mạnh đến chương trình hạt nhân, phi đạn đạn đạo của Iran và việc họ sử dụng các vỏ bọc để chiến đấu trong một cuộc chiến mà ông gọi là “cuộc chiến trong bóng tối.”

Tại cuộc điều trần Thượng nghị sĩ John McCain đã nhắc lại lời kêu gọi hỗ trợ quân sự cho phe nổi dậy Syria và một nỗ lực quốc tế nhằm cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho phe đối lập Syria.

Ông McCain đã tỏ ra tức giận trước những người muốn xác định thêm thành phần của phe đối lập trước khi cung cấp viện trợ, đặc biệt là việc ám chỉ rằng al-Qaida có liên hệ với phe này. Ông khẳng định rằng tổ chức khủng bố này không có liên hệ với phe đối lập Syria.

Tướng Mattis nói với ông McCain rằng quân đội đã thấy có bằng chứng rằng al-Qaida có vai trò trong phe đối lập Syria. Ông cũng nói rằng tạo một nơi trú ẩn an toàn sẽ phải cần “sự cam kết đáng kể về nguồn lực” bởi địa thế ở Syria không có những rào chắn thiên nhiên bảo vệ như núi non.

VOA Express

XS
SM
MD
LG