Đường dẫn truy cập

Iran nói sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ


Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi

Bộ trưởng Ngoại giao Iran hôm thứ Sáu nói nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ, trên “cương vị bình đẳng và không có điều kiện tiên quyết.”

Bình luận của Bộ trưởng Ngoại giao Ali Akbar Salehi được truyền thông nhà nước loan báo, không trực tiếp nhắc đến những biện pháp chế tài do Hoa Kỳ áp đặt về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Iran và Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao trong hơn 3 thập niên qua, một phần vì quan tâm của Hoa Kỳ về chương trình hạt nhân của Iran.

Hoa Kỳ và các cường quốc phương Tây khác tin rằng Iran có ý định phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình.

Hôm thứ Ba, Iran loan báo đã lắp đặt những máy ly tâm để đẩy nhanh nâng cấp các vật liệu hạt nhân. Bộ Ngoại giao Iran nói các thiết bị mới sẽ tăng tiến chất lượng trong tiến trình này.

Ông Salehi hôm thứ Sáu nói Iran hy vọng giải quyết sự hiểu lầm với Ả rập Xê-út.

Căng thẳng giữa hai nước gia tăng hồi tháng Ba sau khi các giới chức Iran lên tiếng chống quyết định của Ả rập Xê-út, cho phép lực lượng của nước này vào Bahrain.

Lực lượng Ả rập Xê-út giúp nhà cầm quyền Sunni tại Bahrain dẹp tan những cuộc biểu tình của người Hồi Giáo Shia, chiếm đa số tại vương quốc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG