Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc Iran bí mật liên hệ với al-Qaida


Thứ trưởng Cohen nói một thỏa thuận mật theo đó Iran cho phép al-Qaida chuyển các nguồn tài trợ qua lãnh thổ nước này đã bị phơi bày
Thứ trưởng Cohen nói một thỏa thuận mật theo đó Iran cho phép al-Qaida chuyển các nguồn tài trợ qua lãnh thổ nước này đã bị phơi bày

Hôm thứ Năm Hoa Kỳ cáo buộc Iran có thỏa thuận bí mật với al-Qaida vào lúc Washington loan báo những chế tài đối với 6 nghi can hoạt động cho al-Qaida.

Bộ Tài chánh Mỹ không đưa ra nhiều chi tiết, nhưng cho biết những người này nằm trong một mạng lưới do Ezedin Abdel Aziz Khalil cầm đầu. Khalil được các giới chức Mỹ mô tả là người tiếp tay cho al-Qaida đặt cơ sở tại Iran.

Bộ Tài chánh nói Khalil hoạt động theo “thỏa thuận” giữa chính phủ Iran và tổ chức khủng bố al Qaida

Bộ này cũng nói Iran là nơi chuyển tiếp quan yếu cho việc cung cấp tài chính để hỗ trợ cho những hoạt động của al-Qaida tại Afghanistan và Pakistan.

Chưa có phản ứng tức thì của chính phủ Iran.

Tuy nhiên Thứ trưởng Bộ Tài chánh David Cohen nói một “thỏa thuận mật” theo đó Iran cho phép al-Qaida chuyển những nguồn tài trợ xuyên qua lãnh thổ nước này đã bị phơi bày.

Ông nói trường hợp này phản ánh điều mà ông gọi là một khía cạnh khác của sự hỗ trợ cho khủng bố mà không tổ chức hay quốc gia nào sánh bằng Tehran.

Chế tài đối với Khalil và 5 người khác bị coi là các hoạt động viên cho al-Qaida đưa đến kết quả là phong tỏa bất cứ những tài sản nào những người này có tại Hoa Kỳ và cấm công dân Mỹ có những liên hệ tài chánh với họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG