Đường dẫn truy cập

Israel khuyến cáo phương Tây chớ nên ký ‘thỏa thuận xấu’ với Iran


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khuyến cáo phương Tây chớ nên ký bất cứ thỏa thuận nào mà để cho Tehran có thể giữ nguyên được khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khuyến cáo phương Tây chớ nên ký bất cứ thỏa thuận nào mà để cho Tehran có thể giữ nguyên được khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.
Ðàm phán giữa 6 cường quốc thế giới và Iran nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran kết thúc hôm nay mà không đạt được thỏa thuận tại Geneva, nhưng lãnh đạo của các nước Tây phương nói rằng họ đang nối lại những khoảng cách biệt.

Tiến trình đàm phán, theo dự trù sẽ được nối lại vào ngày 20 tháng 11 sắp tới, đang gióng lên nhưng tiếng chuông báo động tại Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel khuyến cáo phương Tây chớ nên ký bất cứ thỏa thuận nào mà để cho Iran có thể giữ nguyên được khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Netanyahu nói với nội các Israel rằng thỏa thuận đang hình thành không đòi hỏi Iran “vô hiệu hóa một lò ly tâm nào,” và do vậy đó là “một thỏa thuận xấu và nguy hiểm.”

Thủ tướng Netanyahu cho biết trong những ngày cuối tuần, ông đã điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, và các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Nga và Ðức.

“Tôi hỏi hỏi họ gấp rút để làm gì?” ông Netanyahu nói. Ông nói với các nhà lãnh đạo phương Tây rằng nới lỏng các lệnh chế tài đối với Tehran trong lúc để cho Iran giữ được khả năng tinh luyện chất liệu hạt nhân sẽ nguy hiểm không chỉ riêng đối với Israel mà cho cả thế giới.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ vì các mục đích hòa bình, nhưng Israel lo ngại rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này đang chế tạo vũ khí hạt nhân vốn có thể đe dọa đến sự tồn vong của nhà nước Do Thái.

Israel đã nhiều lần cảnh báo rằng nều các giải pháp ngoại giao thất bại, Israel sẽ tính đến việc tự tấn công các cơ sở hạt nhân của của Iran.

Ông Netanyahu nói rằng các cường quốc phương Tây đang quyết tâm đạt đến một sự thông hiểu với Iran, nhưng ông khuyến cáo họ chớ nên đi đến một thỏa thuận với “bất cứ giá nào.”

Thủ tướng Israel nói cộng đồng quốc tế nên tiếp tục giữ nguyên các lệnh chế tài đối với Iran và đưa ra một “thỏa thuận tốt” với những điều kiện tốt hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG