Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Vẫn còn ‘cách biệt quan trọng’ trong đàm phán hạt nhân với Iran


Ngoại trưởng Kerry nói chuyện với báo chí khi ông vừa tới Geneva, Thụy Sĩ 8/11/2013.
Ngoại trưởng Kerry nói chuyện với báo chí khi ông vừa tới Geneva, Thụy Sĩ 8/11/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng, “một số cách biệt quan trọng’ vẫn còn trong cuộc đàm phán về hạt nhân với Iran, sau khi các giới chức tương nhiệm phía Iran nói rằng, một thỏa thuận sơ khởi có thể đạt được vào tối thứ Sáu.

Ông Kerry nói như vậy một thời gian ngắn sau khi tới Geneve để tham gia cuộc đàm phán, làm gián đoạn chuyến viếng thăm Vùng Trung Đông.

Ông Kerry có mặt tại thành phố của Thụy Sĩ này với các giới chức từ các cường quốc thế giới khác, e ngại là Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân. Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Lên tiếng hôm thứ Sáu, ông Kerry nói rằng các nhà ngoại giao đang làm việc để xem có thể “thu hẹp những cách biệt với Iran” trong vấn đề này không.

Ông Kerry nói rằng, “ông không nghĩ có ai hiểu lầm rằng có một số cách biệt quan trọng cần phải thu hẹp lại.”

Trước đó, ông Kerry đã hội kiến với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv, người muốn chương trình hạt nhân của Iran phải được bãi bỏ hoàn toàn.

Ông Netanyahu đã nói với các nhà báo trước khi gặp ông Kerry rằng, “Iran có được mọi thứ mà không phải trả giá nào cả,” bởi vì họ không phải giảm bớt bất cứ phương diện nào trong khả năng tinh chế hạt nhân của họ.

Tin cho hay, có những tiến bộ trong tuần này về những nỗ lực để thuyết phục Iran giảm bớt chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp chế tài.

Hôm thứ Năm, bộ trưởng ngoại giao Iran, ông Mohammed Javad Zarif, đã nói với đài CNN rằng ông tin là một thỏa thuận có thể đạt được trước khi kết thúc cuộc đàm phán vào ngày thứ Sáu.

Tại Washington, Tổng thống Barack Obama nói rằng, thỏa thuận đang được thảo luận này sẽ “nới lỏng chút ít” các biện pháp chế tài, nhưng hầu hết vẫn còn giữ nguyên như cũ.

Tổng thống Obama nói: “ Hoa Kỳ có thể cho họ một số nới lỏng rất khiêm tốn, nhưng vẫn giữ nguyên cấu trúc của các biện pháp chế tài, giữ nguyên các biện pháp chế tài cốt lõi, nếu mọi chuyện xảy ra trong vòng sáu tháng khi Hoa Kỳ giải quyết một số những vấn đề lớn hơn mà họ rút khỏi thỏa thuận hay họ không theo đuổi thỏa thuận đó, hay họ không muốn tiến tới và hoàn tất công việc cho chúng ta những bảo đảm là họ không phát triển một vũ khí hạt nhân, thì chúng ta có thể rút lại thỏa thuận này.”

Hiện chưa rõ Iran muốn nhượng bộ điều gì. Bộ trưởng ngoại giao Zarif nói rằng chính phủ Tehran không muốn ngưng toàn bộ chương trình tinh chế uranium, nhưng sẽ xem xét tới việc giảm bớt chương trình đó.

Đây là cuộc họp thứ nhì của của các quốc gia trong nhóm được gọi là P5+1 kể từ khi Tổng thống Iran Hasan Rouhani lên nắm quyền hồi tháng Tám, với lời hứa đạt được một thỏa thuận về hạt nhân với phương Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG