Đường dẫn truy cập

Ðàm phán hạt nhân Iran kết thúc, không đạt được thỏa thuận


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Trưởng ban đối ngoại Liên hiệp Âu Châu Catherine Ashton và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc đàm phán tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 9/11/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Trưởng ban đối ngoại Liên hiệp Âu Châu Catherine Ashton và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc đàm phán tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 9/11/2013.
Các cuộc đàm phán về hạt nhân giữa Iran và các cường quốc chính của thế giới kết thúc sáng sớm hôm nay, Chủ nhật tại Geneva mà không đạt được thỏa thuận, nhưng Iran cho biết kết quả đó không phải là đáng thất vọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Java Zarif nói với các phóng viên báo chí rằng các cuộc đàm phán kéo dài suốt 3 ngày qua diễn ra tốt đẹp và tạo cho các bên một cơ sở nào đó để tiến tới.

Ông Zarif bày tỏ hy vọng là sẽ có thể đạt được một thỏa thuận khi đàm phán được nối lại vào ngày 20 tháng 11 này.

Sau đó trong ngày Chủ nhật, Ngoại trưởng Anh William Hague phát biểu trên đài truyền hình Anh rằng một thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran gần đạt được trong tầm tay và có thể hoàn tất được trong vài tuần lễ. Tuy nhiên ông nói đàm phán rất khó.

Tại Tehran, Tổng thống Hassan Rouhani nói rằng Iran sẽ không từ bỏ các quyền hạt nhân của nước ông, trong đó có việc tinh chế uranium trên đất của Iran.

Sáng Chủ nhật tại Geneva, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại một cuộc họp báo rằng rõ ràng là các bên đã tiến gần đến một thỏa thuận vào thời điểm này hơn là lúc các cuộc đàm phán mới khởi sự.

Ông Kerry nói giải pháp ngoại giao phải được tích cực vận dụng, nhưng ông cũng cảnh báo rằng khung cơ hội đó không phải sẽ được mở ngỏ vô hạn định.

Trưởng ban đối ngoại Liên hiệp Âu Châu Catherine Ashton nói rằng đã có những tiến bộ vững chắc nhưng nhiều khác biệt vẫn tồn tại. Bà Ashton không đưa ra thêm chi tiết.

Cuộc đàm phán giữa Iran và 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cộng với nước Ðức nhằm mục đích thuyết phục Iran ngưng các hoạt động của họ, trong đó có việc làm giàu uranium đến những mức có thể dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Ðổi lại, Liên hiệp quốc sẽ nới lỏng một số biện pháp chế tài đối với Tehran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG