Đường dẫn truy cập

Điều tra viên Palestine: 'Israel là nghi can duy nhất về cái chết của ông Arafat'


Cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat
Cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat
Một nhà điều tra Palestine nói Israel là nghi can “đầu tiên, chủ yếu và duy nhất” trong cái chết của Tổng Thống Palestine Yasser Arafat, sau khi các nhà khoa học Thụy sĩ nói ràng có chứng cớ “tương đối” cho thấy ông Arafat bị dầu độc bằng một chất phóng xạ.

Ông Tawfik Tirawi, nhà điều tra chính của Palestine đang xem xét cái chết của ông Arafat, hôm nay nói với các nhà báo ở Ramallah rằng cuộc điều tra sẽ tiếp tục. Ông mô tả cái chết của ông Arafat là “tội ác của thế kỷ 21.”

Các nhận định vừa kể được đưa ra sau khi các nhà khoa học pháp y Thụy Sĩ cho biết là họ đã tìm thấy chứng cớ tương đối để hậu thuẫn cho giả thiết là nhà lãnh đạo Palestine đã bị dầu độc bằng chết phóng xạ polonium gây tử vong.

Phòng thí nghiệm Thụy sĩ không xác nhận nguyên nhân gây ra cái chết của ông Arafat. Nhưng họ nói rằng một số lượng chất polonium đã được tìm thấy trong di hài và những vật dụng thuộc quyền sở hữu của ông cao tới mức không thể được coi là hiện diện một cách ngẫu nhiên.

Các giới chức Palestine từ lâu đã cáo buộc rằng Israel đã dầu độc ông Arafat. Israel từ trước tới nay vẫn bác bỏ là họ có đóng bất cứ vai trò nào trong cái chết của ông Arafat, và hôm qua lại lặp lại lời khẳng định đó.

Các chuyên gia pháp y của Pháp và Nga cũng lấy mẫu từ di hài của ông Arafat hồi năm 2012. Moscow nói xét nghiệm không thấy dấu vết của polonium trong khi kết quả phân tích của Pháp vẫn chưa được công bố.

Ông Arafat lâm bệnh vào tháng 10 năm 2004, và được đưa lên máy bay sang Pháp vài ngày sau đó, sau khi bệnh tình ông không thuyên giảm trước những cách điều trị của một toán chuyên gia y khoa đến từ Trung Đông. Vào đầu tháng 11 năm đó, ông dần dần rơi vào tình trạng hôn mê nặng, và qua đời vào ngày 11 tháng 11.

Bà góa phụ Suha của ông Arafat đã lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo Palestine đòi lại công lý cho chồng bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG