Đường dẫn truy cập

Mỹ: Không khởi sự được đàm phán với Taliban


Đại sứ Hoa Kỳ James Cunningham.
Đại sứ Hoa Kỳ James Cunningham.
Các hy vọng về một giải pháp thương nghị cho vụ xung đột ở Afghanistan đã dâng cao trong những tháng gần đây với tin nói Taliban sắp mở một văn phòng ở Doha, Qatar, và khởi sự đàm phán với các đại diện của Hoa Kỳ và Afghanistan. Nhưng sau vụ tranh chấp giữa chính phủ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và tổ chức tranh đấu này, Hoa Kỳ nói rằng cuộc đàm phán đã thất bại không khởi sự được.

Hôm thứ Tư, Đại sứ Hoa Kỳ James Cunningham nói rằng, hiện chưa rõ là Taliban đã sẵn sàng để ngồi xuống tham gia các cuộc đàm phán hay chưa.

Ông Cunningham nói: “Chúng tôi hy vọng rằng những cuộc thảo luận đó sẽ diễn ra, chúng tôi biết rằng chính phủ Afghanistan cũng như chúng tôi muốn có những cuộc thảo luận đó, nhưng giờ đây còn tùy tổ chức Taliban quyết định có muốn lợi dụng cơ hội này để có một cuộc thảo luận với nhân dân Afghanistan, với Hội đồng Hòa bình Tối cao của Afghanistan, về tương lai của Afghanistan và về hòa bình và hòa giải.”

Tổng thống Hamid Karzai đã tẩy chay cuộc thảo luận với Taliban khi tổ chức chủ chiến này treo trên văn phòng của họ ở Doha lá cờ họ đã có lần dùng cai trị Afghanistan.

Đại sứ Cunningham nói rằng, ngay lập tức chính phủ Washington đã lên tiếng bày tỏ sự bất mãn trước việc treo ngọn cờ Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan. Ông nói rằng, đặc sứ Hoa Kỳ James Dobbins đã không họp với các phần tử chủ chiến tại Doha trong chuyến đi tới vùng vừa kể trong tuần này bởi vì họ đã không đáp ứng những điều kiện cần thiết cho cuộc thảo luận, trong đó có cuộc họp với các đại diện của Hội đồng Hòa bình Tối cao Afghanistan.

Ðại sứ Cunningham nói tiếp: “Đó là phần quan trọng của toàn bộ tiến trình, Taliban phải nói chuyện với Hội đồng Hòa bình Tối cao. Đó là những gì chúng tôi đã thỏa thuận tại Washington với Tổng thống Karzai coi đó là mục đích của văn phòng tại Doha. Sở dĩ vậy bởi vì tương lai của Afghanistan cần phải được thảo luận giữa những người Afghanistan -- đó không phải là cuộc thảo luận của chúng tôi, đó là một cuộc thảo luận và đàm phán giữa những người Afghanistan.”

Ông Cunningham nói nếu Taliban chưa sẵn sàng hội đủ những điều kiện đề ra cho cuộc thảo luận, thì Hoa Kỳ sẽ xem xét tới việc đóng cửa toàn bộ văn phòng tại Doha.
Trong khi đó Taliban đã tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công trên khắp Afghanistan. Trong vụ mới nhất, các phần tử tranh đấu thiệt mạng hôm thứ Ba, khi tìm cách vượt qua vành đai an ninh với những chiếc xe chở đầy chất nổ nhắm vào khuôn viên dinh Tổng thống.

Chính phủ Washington đã tìm cách đem hai bên tới bàn hội nghị để đàm phán về việc chấm dứt cuộc chiến tranh tại Afghanistan kéo dài đã hơn 12 năm – một mục đích mà giờ đây được coi là đặc biệt quan trọng khi lực lượng tác chiến quốc tế chuẩn bị dời khỏi nước này vào cuối năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG