Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đối diện thêm nhiều lựa chọn tài chính gay go


Tổng thống Obama nói ông muốn thỏa hiệp về nhiều vấn đề liên hệ đến chi tiêu của chính phủ, nhưng không thỏa hiệp về việc có nên nâng mức nợ trần lên hay không. (REUTERS/Jonathan Ernst)
Tổng thống Obama nói ông muốn thỏa hiệp về nhiều vấn đề liên hệ đến chi tiêu của chính phủ, nhưng không thỏa hiệp về việc có nên nâng mức nợ trần lên hay không. (REUTERS/Jonathan Ernst)
Mặc dù Tòa Bạch Ốc và đảng Cộng hòa tại Quốc hội đạt được thỏa hiệp đầu năm 2013 về thuế và chi tiêu, cả hai bên sẽ có nhiều tranh cãi gay go trong những tuần lễ tới về các vấn đề tài chính họ đang tránh né.

Tổng thống Barack Obama và những đối thủ tại Quốc hội nay mai sẽ đối mặt với những quyết định tài chính gây tranh cãi đã chứng tỏ khó giải quyết trong hai năm qua, đứng đầu các vấn đề này là có nên một lần nữa nâng mức giới hạn vay nợ của nước Mỹ hay không.

Trước đây trong tuần, Hoa Kỳ đã chạm mức trần nợ hiện nay là 16.400 tỉ đô la để giúp quốc gia có thể trả nợ trong khoảng 2 tháng.

Tuy nhiên sau đó cần phải nâng mức giới hạn vay mượn lên, hay sẽ phải đối diện với một hoàn cảnh chưa từng có từ trước tới nay, là cạn tiền và có thể không trả được một số khoản nợ, gây tổn hại thêm cho việc đánh giá mức tín dụng của nước Mỹ và nền kinh tế thế giới.

Tổng thống Obama nói ông muốn thỏa hiệp về nhiều vấn đề liên hệ đến chi tiêu của chính phủ, nhưng không thỏa hiệp về việc có nên nâng mức nợ trần lên hay không.

Cách đây một năm rưỡi, đảng Cộng hòa trong Quốc hội miễn cưỡng đồng ý mức trần nợ như hiện nay, nhưng chỉ sau khi bắt buộc chính phủ cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ, có hiệu lực vào ngày đầu năm mới. Vì tình hình kinh tế bất ổn vào giữa năm 2011, một công ty dịch vụ tài chính đã hạ mức tín dụng cao nhất mà nước Mỹ vẫn giữ lâu nay.

Trong vài ngày qua, thay vì thỏa hiệp về những chương trình quốc phòng và quốc nội nào bị cắt bớt, Tòa Bạch Ốc và đảng Cộng hòa tại Quốc hội dời lại chuyện cắt giảm chi tiêu thêm hai tháng nữa.

Việc này khiến cho nhiều quyết định, như chi tiêu bao nhiêu cho những chương trình chăm sóc sức khỏe và hưu bổng cho những người Mỹ lớn tuổi, sẽ được giải quyết cùng một lúc với vấn đề mức trần nợ.

Vào lúc Quốc hội chấp thuận thuế suất cao hơn đối với những người Mỹ giàu có, một nhà lập pháp, dân biểu Cộng hòa David Dreier, bang California, nói cần phải chế ngự chi phí chăm sóc sức khỏe cho những người lớn tuổi để cắt giảm nợ quốc gia.

Tổng thống Obama đồng ý là chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe là một vấn đề tài chính đối với quốc gia vì càng ngày càng có nhiều người Mỹ lớn tuổi xin loại bảo hiểm này.

Cuối tháng Ba tới, Tòa Bạch Ốc và Quốc hội lại phải đối mặt với một vấn đề tài chính khác, quyết định chung cuộc cho ngân sách quốc gia trong thời gian 12 tháng, bắt đầu vào tháng 10 vừa qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG