Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ thông qua dự luật về bờ vực tài chính


Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ở thủ đô Washington, ngày 1/1/2013.
Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ở thủ đô Washington, ngày 1/1/2013.

Chi tiết về thỏa thuận để' ngăn 'bờ vực tài chính'

Chi tiết về thỏa thuận để' ngăn 'bờ vực tài chính'

-Ðược Thượng viện chấp thuận hồi sáng sớm thứ ba.

-Thu về 600 tỷ đôla trong vòng 10 năm qua việc đánh thuế cao hơn đối với người Mỹ giàu có hơn.

-Trì hoãn trong 2 tháng việc cắt giảm bắt buộc lên tới 24 tỷ đôla về chi phí cho quốc phòng và các chương trình quốc nội.

-Gia hạn các điều khoản trong đạo luật nông nghiệp ngăn tăng giá sữa.

-Ngăn chặn việc cắt giảm chi phí trả cho các bác sĩ điều trị người Mỹ cao niên.
-Gia hạn trợ cấp thất nghiệp thêm 1 năm cho 2 triệu người.

-Bãi bỏ khoản tăng trợ cấp chi phí sinh hoạt 900 đôla cho các đại biểu Quốc Hội.
Sau một ngày có những biến đổi bất ngờ, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật thỏa hiệp của Thượng viện để né tránh những khoản tăng thuế và cắt giảm chi tiêu chính phủ với qui mô lớn, thường được gọi là bờ vực tài chánh. Trước đó trong ngày thứ ba, việc thông qua dự luật này đã trở nên bấp bênh khi các dân biểu Cộng hòa đòi có thêm những khoản cắt giảm chi tiêu. Từ Trụ sở Quốc hội, thông tín viên Cindy Saine của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Sau cuộc tranh cãi gần hai năm giữa phe Cộng hòa và phe Dân chủ về mức thuế mà người Mỹ nên đóng và về qui mô của kế hoạch cắt giảm chi tiêu chính phủ, Hạ viện và Thượng viện đã thông qua một thỏa hiệp để nước Mỹ không bị rơi xuống bờ vực tài chánh.

Nhờ các lá phiếu của các dân biểu nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa, tôi sẽ ký một đạo luật tăng thuế cho 2% những người Mỹ giàu có nhất trong lúc ngăn chặn một vụ tăng thuế cho tầng lớp trung lưu...
Tổng thống Obama.
Tổng thống Barack Obama đã hoan nghênh hành động vào phút chót của Quốc hội trước khi các thị trường tài chánh mở cửa trở lại sau ngày Tết dương lịch.

Tổng thống Obama nói: "Nhờ các lá phiếu của các dân biểu nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa, tôi sẽ ký một đạo luật tăng thuế cho 2% những người Mỹ giàu có nhất trong lúc ngăn chặn một vụ tăng thuế cho tầng lớp trung lưu, một vụ tăng thuế có thể làm cho nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái trở lại."

Tuy nhiên ông Obama cũng cảnh cáo Quốc hội rằng ông không muốn có một vụ giằng co tương tự về vấn đề mức trần nợ sẽ đáo hạn trong vòng vài tháng tới đây.

Tổng thống Obama đã phát biểu như vậy không bao lâu sau khi Hạ viện chấp thuận một dự luật thỏa hiệp mà các nhà lãnh đạo Thượng viện và Phó Tổng thống Joe Biden đã điều đình với nhau, sau một ngày có những sự chống đối kịch liệt của các dân biểu Cộng hòa.

Dự luật này được Hạ viện thông qua với 257 phiếu thuận và 167 phiếu chống.

Các dân biểu đảng Dân chủ thuộc phe thiểu số ở Hạ viện đã mạnh mẽ ủng hộ dự luật này. Dân biểu Steny Hoyer, nhân vật đứng hàng thứ nhì của phe Dân chủ ở Hạ viện đã phát biểu như sau trước cuộc biểu quyết.

Ông Hoyer cho biết: "Trong lúc chỉ còn 37 tiếng rưỡi đồng hồ nữa là Quốc hội khóa 112 chấm dứt, chúng ta sẽ chứng tỏ cho mọi người thấy rằng rốt cuộc chúng ta có khả năng để đoàn kết với nhau để hành động, không phải với tư cách là đảng viên Dân chủ hay đảng viên Cộng hòa, mà là với tư cách là người dân nước Mỹ."

Các nhân vật lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng hòa đã không đăng đàn để trình bày ý kiến của họ về dự luật này, nhưng Dân biểu Dave Camp của đảng Cộng hòa nói rằng rốt cuộc thì các dân biểu nghị sĩ của đảng Dân chủ cũng đã đồng ý hậu thuẫn cho những kế hoạch giảm thuế của thời Tổng thống Bush mà họ chống đối trong bấy lâu nay.

Ông Camp nói: "Phe Cộng hòa và người dân nước Mỹ đã đạt được một mục tiêu thật sự quan trọng là giảm thuế vĩnh viễn."

Trước đó trong ngày thứ ba, toàn bộ thỏa hiệp về bờ vực tài chánh dường như sắp bị đổ vỡ vì các dân biểu Cộng hòa mạnh mẽ chống đối dự luật của Thượng viện và nhất định đòi thêm vào dự luật này những khoản cắt giảm chi tiêu. Mãi cho tới gần 11 giờ khuya, các dân biểu Cộng hòa mới đồng ý đưa dự luật của Thượng viện ra biểu quyết.

Bà Pelosi nói: "Lãnh tụ khối thiểu số Hạ viện, Dân biểu Nancy Pelosi, thừa nhận rằng dự luật này không có tất cả những thứ mà mọi người muốn có. Nhưng bà nói thêm rằng “đây là một bước đầu tiên rất mạnh mẽ trong lúc chúng ta bước vào năm mới.”

Những người thọ thuế ở Mỹ và các thị trường tài chánh trên thế giới có phần chắc cũng đồng ý là việc thông qua dự luật này là một sự khởi đầu tốt đẹp cho năm mới, tuy hành động này tới phút chót mới được thực hiện. Ngày mai, các dân biểu nghị sĩ khóa 113 sẽ tuyên thệ nhậm chức và nhiều người hy vọng các nhà lập pháp sẽ không làm cho mọi người phải hồi hộp chờ đợi kết quả như lần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG