Đường dẫn truy cập

Thị trường Châu Á tăng sau thỏa hiệp về 'bờ vực tài chính'


Nhân viên thị trường chứng khoán Hàn Quốc chào cờ trong lễ khai mạc buổi giao dịch đầu tiên của năm 2013 tại Seoul.
Nhân viên thị trường chứng khoán Hàn Quốc chào cờ trong lễ khai mạc buổi giao dịch đầu tiên của năm 2013 tại Seoul.
Các thị trường tại châu Á phản ứng tích cực sau khi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua thỏa thuận vào cuối ngày hôm qua, thứ Ba, để chấm dứt điều được gọi là cuộc khủng hoảng “bờ vực tài chánh” vốn đe dọa sẽ đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới vào suy thoái.

Thị trường Hồng Kông tăng 1,9%, Seoul tăng 1,4% , và Sydney tăng 1,26% trong ngày giao dịch hôm nay, thứ Tư, khi Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận đã được Thượng viện thông qua trước đó để tránh việc cắt giảm công chi 500 tỉ đôla và tăng thuế.

Các thị trường Nhật Bản và Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ.

Thị trường châu Âu tăng giá vào giờ giao dịch sáng. Chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 1,8%, chỉ số DAX 30 của Ðức và CAC 40 của Pháp tăng 1,9%.

Các cuộc tranh cãi chính trị kéo dài về việc làm thế nào để giải quyết cuộc khủng hoảng đã bao phủ thị trường toàn cầu trong những tuần cuối của năm 2012.

Mặc dù thỏa thuận này tạo cho các nhà đầu tư sự an tâm ngắn hạn, nhiều nhà quan sát dự đoán về một phản ứng thầm lặng, là vì các nhà lập pháp Hoa Kỳ trì hoãn một quyết định cứng rắn về cắt giảm công chi đang tiến đến.

Theo kế hoạch này, phe Dân chủ và Cộng hòa có 2 tháng để tìm ra một giải pháp tương nhượng nhằm tránh những cắt giảm bắt buộc về chi tiêu cho quốc phòng và nội địa mà các nhà phân tích nói là sẽ làm chao đảo công cuộc phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ.

Thỏa thuận này cũng chưa giải quyết được vấn đề liệu các nhà lập pháp sẽ cho phép tăng mức trần nợ của Hoa Kỳ hay không.

Hôm nay sẽ là phiên giao dịch đầu tiên để thị trường Hoa Kỳ phản ứng về thỏa thuận này sau ngày nghĩ Tết Dương lịch.

Chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh vào ngày giao thừa khi Quốc hội có động thái tiến tới với thỏa thuận này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG