Đường dẫn truy cập

Hai ứng cử viên Trump và Clinton dẫn đầu tại các bang chủ chốt


Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tại một cuộc họp chiến dịch ở Rochester, New Hampshire ngày 17/9/2015.
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tại một cuộc họp chiến dịch ở Rochester, New Hampshire ngày 17/9/2015.

Một cuộc khảo sát chính trị mới ở Mỹ cho thấy tỉ phú bất động sản Donald Trump dẫn trước xa tại 3 bang chiến trường trong cuộc đua giành quyền đại diện Ðảng Cộng hòa làm ứng cử viên cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu tại cùng 3 bang chiến trường này trong nỗ lực tranh đề cử bên Ðảng Dân chủ.

Đại học Quinnipiac hôm thứ Tư phổ biến các kết quả thăm dò mà trường này thực hiện trong mấy ngày qua.

Quinnipiac cho biết họ thăm dò các cử tri ở bang Ohio thuộc miền trung tây, bang Pennsylvania kế cận và bang Florida vì đó là các bang giữ vai trò quan trọng trong các cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ.

Kề từ năm 1960, chưa ứng cử viên nào đắc cử mà không thắng được hai trong ba tiểu bang lớn này.

Những người thực hiện cuộc khảo sát nói rằng ứng cử viên thích khoa trương Donald Trump, người hay chê các đối thủ là yếu, nhận được 23% tỉ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa ở bang Ohio, trong khi cựu bác sĩ thần kinh Ben Carson nhận được 18%, và cựu Thống đốc của bang này được 13%.

Tại bang Pennsylvania, ông Trump cũng nhận được 23% ủng hộ của cử tri Cộng hòa, ông Carson được 17% và Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio được 12%.

Ở bang Florida, ông Trump nhận được 28%, ông Carson được 16% và ông Rubio được 14%.

Trong cuộc đua bên Ðảng Dân chủ, bà Clinton dẫn đầu ở cả bang bang này, và bỏ xa Thượng nghị sĩ bang Vermon Bernie Sanders, một người chủ trương xã hội hô hào phản đối thế lực của các doanh nghiệp lớn ở Mỹ, và Phó Tổng thống Joe Biden, người đang cân nhắc liệu có ra tranh cử hay không.

Quinnipiac nói trong các cuộc bầu cử giả định cho cuộc bầu cử tháng 11 năm 2016, ông Biden vượt hơn bà Clinton trong cuộc đua với các đối thủ bên Ðảng Cộng hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG