Đường dẫn truy cập

Tỉ phú Trump bị chỉ trích vì làm ngơ phát ngôn của ủng hộ viên về TT Obama


Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc hỏi đáp tối17/9/2016 ở Rochester, bang New Hampshire, Mỹ.
Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc hỏi đáp tối17/9/2016 ở Rochester, bang New Hampshire, Mỹ.

Ứng cứ viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump lại gây tranh cãi, lần này vì ông không sửa sai một ủng hộ viên đã gọi Tổng thống Obama là một tín đồ Hồi giáo và là người nước ngoài.

Cuộc trao đổi diễn ra trong một cuộc hỏi đáp vào tối thứ Năm tại một cuộc mít-tinh ở Rochester, bang New Hampshire.

Một người đàn ông mặc áo phông in hình ông Trump nói: “Chúng ta có một vấn đề ở trong nước, vấn đề đó là người Hồi giáo. Chúng ta biết đương kim tổng thống là một tín đồ Hồi giáo. Hơn nữa, ông ấy không phải là người Mỹ”.

Ông Trump mỉm cười trả lời rằng: “Chúng ta cần câu hỏi này”. Ông Trump là người được biết tiếng nhất ủng hộ cho phong trào gọi là Birther – là những người cáo buộc sai trái rằng ông Obama sinh ra ở Kenya nên ông không phải là công dân Mỹ.

Người ủng hộ ông Trump nói tiếp: “Ngày càng có nhiều trại huấn luyện cho những người Hồi giáo muốn sát hại chúng ta. Đây là câu hỏi của tôi: Bao giờ thì chúng ta mới đuổi hết bọn chúng?”.

Câu trả lời của ông Trump là: “Chúng tôi sẽ xem xét một loạt vấn đề khác nhau. Quý vị biết không, có rất nhiều người nói như vậy và rất nhiều người nói rằng có những điều xấu xa đang xảy ra ngoài kia”.

Không những ông Trump không phản đối phát biểu sai trái về ông Obama, mà ông cũng không phản ứng trước phát biểu của người đàn ông được diễn giải là một lời kêu gọi nên xóa bỏ sự hiện diện của người Hồi giáo tại Hoa Kỳ.

Bà Hillary Clinton, ứng viên đứng đầu trong Đảng Dân chủ để tranh giành chiếc ghế trong Tòa Bạch Ốc, kịch liệt chỉ trích ông Trump. Bà nói: “Việc ông Donald Trump không phản bác những phát biểu sai trái về Tổng thống Hoa Kỳ, và những phát biểu mang tính hận thù đối với các tín đồ Hồi giáo, là điều đáng lo ngại và hoàn toàn sai trái. Phải thẳng tay cắt ngang chứ”.

Các giới chức trong ban vận động tranh cử của ông Trump sau đó nói với nhiều cơ quan truyền thông rằng ông Trump không nghe rõ câu hỏi của người đàn ông cho rằng ông Obama là tín đồ Hồi giáo, và câu trả lời của ông Trump chỉ đáp lại phần câu hỏi về các trại huấn luyện của các nhóm quá khích.

Đây là thêm một sai phạm khác nữa của tỉ phú địa ốc hay có những phát biểu thẳng thừng, liên quan tới các nhóm thiểu số. Gây chú ý nhiều nhất là lúc ông Trump chê người di dân đến từ Mexico là những kẻ tội phạm, hãm hiếp và buôn lậu ma túy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG