Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ ra sức trợ giúp nạn nhân bão lụt Philippines


Hàng không mẫu hạm USS George Washington đã lên đường vào chiều thứ ba để tới giúp Philippines.
Hàng không mẫu hạm USS George Washington đã lên đường vào chiều thứ ba để tới giúp Philippines.

Siêu bão Haiyan

Siêu bão Haiyan

-1,774 người đã thiệt mạng.
-Ít nhất 9,8 triệu người bị ảnh hưởng.
-Khoảng 660.000 người bị thất tán.
-394.494 người đang ở trong các trung tâm sơ tán.
-1.316 trung tấm sơ tán đã được thành lập.

Nguồn: Liên Hiệp Quốc
Hải quân Hoa Kỳ đã phái một nhóm tàu với hàng không mẫu hạm đến Philippines để tăng cường các hoạt động cứu trợ sau Siêu Bão Haiyan. Theo tường thuật của thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA, các chiếc tàu của hải quân Mỹ có trang bị đầy đủ để thực hiện các hoạt động cứu trợ và sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ cho các nạn nhân bão lụt.

Hàng không mẫu hạm USS George Washington vừa chấm dứt chuyến ghé thăm Hồng Kông và đã lên đường vào chiều thứ ba để tới giúp Philippines.

Đi cùng với chiếc tàu sân bay duy nhất của Mỹ hoạt động thường trực ở Á châu là 4 chiếc hộ tống hạm, hai chiếc khu trục hạm và hai chiếc tuần dương hạm. Theo dự liệu, các chiến hạm này tối thứ tư sẽ tới vùng biển ngoài khơi miền trung Philippines, nơi bị bão tàn phá.

Các chiếc tàu này cũng sẽ làm việc chung với ít nhất hai chiếc tàu khác nữa của hải quân Mỹ, trong đó có một khu trục hạm vừa kết thúc cuộc thao dượt ở ngoài khơi Ấn Độ và một chiếc tàu chuyên chở tiếp liệu.

Đề đốc William Marks, phát ngôn viên Đệ Thất Hạm Đội, cho biết các chiếc tàu tham gia hoạt động cứu trợ có tổng cộng 21 chiếc trực thăng, các cơ sở y tế và có thể lọc nước biển để làm nước uống.

"Những chiếc trục thăng, chuyên cung cấp yểm trợ hậu cần, sẽ đưa vật dụng và nhân viên ra vào khu vực lâm nạn. Chúng tôi cũng có một cơ sở y tế khá lớn trên hàng không mẫu hạm. Vì vậy, chúng tôi có thể cung cấp sự chữa trị cả ở trên tàu lẫn trên đất liền. Ngoài ra, chúng tôi cũng có khả năng sản xuất nước, và nước chính là thứ vô cùng cần thiết vào lúc này."

Các nhà máy lọc nước trên hàng không mẫu hạm này có công suất 1 triệu rưỡi lít, đủ để cung cấp cho 2.000 hộ gia đình.

Đề đốc Marks cho biết nhóm tàu của hàng không mẫu hạm, cùng với hai chiếc máy bay trinh sát P-3 đang có mặt trong khu vực, có thể điều phối các hoạt động tìm kiếm cứu hộ.

Nạn nhân bão kêu gọi giúp đỡ tại thành phố Tacloban, miền trung Philippines.
Nạn nhân bão kêu gọi giúp đỡ tại thành phố Tacloban, miền trung Philippines.
Quân đội Philippines và Hoa Kỳ đã dùng phi cơ và máy bay trực thăng để thả dù lương thực và nước uống xuống những khu vực bị cô lập, nhưng mức độ của sự tàn phá quá cao để có thể thỏa mãn kịp thời những nhu cầu của những người sống sót.

Bão Haiyan mà dân chúng địa phương gọi là bão Yolanda ảnh hưởng tới 11 triệu người và làm khoảng 600.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Đại tá Cassandra Gesecki, phát ngôn viên của lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Philippines, cho biết việc vận chuyển phẩm vật cứu trợ gặp nhiều khó khăn vì cây cối bị trốc gốc và đường sá bị hư hại.

"Ngay lúc này chúng tôi có khoảng 180 quân nhân Mỹ ở khu vực lâm nạn. Đa số những người này là Thủy quân Lục chiến ở Okinawa, nhưng chúng tôi cũng có sự tiếp tay của binh sĩ lục quân ở đây. Một số binh sĩ hải quân và không quân cũng đang giúp chúng tôi. Bất kỳ điều gì mà Philippines cần tới và bất kỳ điều gì mà họ yêu cầu chúng tôi đang ra sức cung ứng cho họ."

Quân đội Philippines và các tổ chức cứu trợ quốc tế đang phân phát hàng cứu trợ khẩn cấp.

Hôm nay, Philippines tăng cường thêm 5 chiếc trực thăng cho 6 chiếc đã hoạt động ở thành phố Tacloban, một trong những nơi bị thiệt hại nặng nhất.

Khoảng 1.000 binh sĩ Philippines đã được điều động để dọn sạch đường sá.

Người sống sót chen lấn để lên máy bay vận tải C-130 tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, miền trung Philippines, ngày 12/11/2013.
Người sống sót chen lấn để lên máy bay vận tải C-130 tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, miền trung Philippines, ngày 12/11/2013.
Những binh sĩ khác đang ra sức vãn hồi trật tự trong lúc nhiều người bị tuyệt vọng đi hôi của tại các căn nhà và các cửa tiệm để tìm thức ăn và nước uống.

Mấy mươi quốc gia đã cung cấp hàng chục triệu đô la viện trợ nhân đạo, nhưng một số nước khác cũng phái binh lính đến nơi để trợ giúp.

Anh Quốc đang phái một chiếc khu trục hạm từ Singapore trên đó một chiếc trực thăng và thiết bị lọc nước biển.

Israel đã phái một toán nhân viên y tế trong đó có nhân viên của lực lượng quốc phòng. Ngay cả Nhật Bản, là nước từng xâm lăng Philippines thời thế chiến thứ hai, cũng đang phái một nhóm nhân viên cứu trợ gồm 40 người của Lực lượng Tự vệ.

Trước đây trong tuần này Tokyo đã phái một toán gồm 25 nhân viên y tế đến giúp đỡ nạn nhân bão lụt theo yêu cầu của Manila.

Hình ảnh bão Haiyan tàn phá miền trung Philippines

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG