Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng rời khỏi Vatican


Trực thăng đưa Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI từ Vatican đến nơi nghỉ dưỡng ở miền nam nước Ý, ngày 28/2/2013.
Trực thăng đưa Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI từ Vatican đến nơi nghỉ dưỡng ở miền nam nước Ý, ngày 28/2/2013.
Đức Giáo Hoàng Benedict VXI hứa “tôn kính và phục tùng vô điều kiện” người kế nhiệm. Ngài rời Vatican như là nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã đầu tiên từ chức trong 600 năm.

Một phi cơ trực thăng đưa Đức Giáo Hoàng đến Castel Gandolfo, một nơi tịnh tâm của Đức Giáo Hoàng bên ngoài Rome, ngay cả trước khi nhiệm vụ Giáo hoàng 8 năm của Ngài chính thức chấm dứt vào 8 giờ tối, giờ địa phương.

Đức Giáo Hoàng 85 tuổi trong một buổi từ biệt riêng các Hồng Y bên trong Vatican kêu gọi các Hồng y đoàn kết.

Ngài nói “trong số các vị sẽ có một Đức Giáo Hoàng tương lai” sẽ được chọn trong những tuần lễ tới.

Các tu sĩ và nhân viên giáo hội vỗ tay hoan nghênh khi Đức Giáo Hoàng rời khỏi Vatican.

Ðội canh phòng Thụy Sĩ bảo vệ Đức Giáo Hoàng ngưng làm nhiệm vụ.
Ðội canh phòng Thụy Sĩ bảo vệ Đức Giáo Hoàng ngưng làm nhiệm vụ.
Các giới chức đã niêm phong chỗ ở của Đức Giáo Hoàng nhìn ra Quảng trường Thánh Phê-rô.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng xuất hiện trong một thời gian ngắn trên bao lơn nơi cư ngụ mùa hè của Ngài, chúc phước cho hàng ngàn tín hữu và mô tả Ngài như là một người bắt đầu “chuyến hành hương cuối cùng” trên Quả đất.

Trong thông điệp cuối cùng trên trang mạng Twitter chính thức của Ngài, nhà lãnh đạo của một tỷ tín đồ Công giáo trên thế giới cám ơn “sự thương yêu và hỗ trợ của họ.” Ngài cũng viết cho các tín đồ “Nguyện xin các con luôn luôn hưởng sự vui mừng khi đặt Chúa Giê-su vào trung tâm cuộc đời các con.”

Nguyện xin các con luôn luôn hưởng sự vui mừng khi đặt Chúa Giê-su vào trung tâm cuộc đời các con.
Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI.
Trong những ngày tới, các Hồng Y sẽ họp tại nhà nguyện Sistine ở Vatican trong một hội nghị có từ truyền thống từ nhiều thế kỷ nay để chọn một Giáo Hoàng mới

Các Hồng y từ 80 tuổi trở lên không được bỏ phiếu.

Đức Giáo Hoàng đã đọc diễn văn lần cuối cùng tại Quảng trường Thánh Phê-rô hôm thứ Tư. Ngài nói Giáo hội đã trải qua những khó khăn và “sóng gió” trong nhiệm kỳ của Ngài, nhưng Đức Chúa sẽ không để Giáo Hội bị nhận chìm.

Đức Giáo Hoàng cũng nói Ngài ý thức được tính khác thường và sự trầm trọng của quyết định thoái vị của Ngài được loan báo vào ngày 11 tháng Hai vừa qua.

Chỉ có một Giáo Hoàng trước đây làm việc này là Celestine V, một nhà tu sống ẩn dật, từ chức vào năm 1294 sau vài tháng nhậm chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG