Đường dẫn truy cập

Đài Loan nhắc nhở Philippines về chủ quyền ở quần đảo Trường Sa


Đảo Pagasa, một phần của nhóm đảo Trường Sa đang tranh chấp, nằm ở ngoài khơi bờ biển phía tây Philippines
Đảo Pagasa, một phần của nhóm đảo Trường Sa đang tranh chấp, nằm ở ngoài khơi bờ biển phía tây Philippines
Đài Loan ngày 17/1 lặp lại tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Trường Sa trước tin Philippines có kế hoạch sửa chữa một sân bay tại đây.

Hãng thông tấn trung ương của Đài Loan trích dẫn phát biểu của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, Hạ Quý Xương, nói rằng quần đảo Trường Sa là phần không thể tách rời của lãnh thổ Đài Loan.

Ông Hạ tuyên bố Đài Loan không công nhận bất kỳ bên nào có hành động đơn phương xâm hại đến chủ quyền Đài Loan trong khu vực Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan nhấn mạnh về mặt địa lý và luật quốc tế, chủ quyền của Đài Loan bao gồm các quần đảo ở Biển Đông trong đó có Trường Sa và các vùng biển lân cận.

Phản hồi của Bộ Ngoại giao Đài Loan được đưa ra trước những thông tin về kế hoạch của Philippines phát triển một số đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa thành địa điểm du lịch và phục hồi đường băng trên đảo Pagasa theo tiếng Philippines mà Đài Loan gọi là Trung Nghiệp đảo hiện do Philippines chiếm giữ.

Đây là hòn đảo lớn thứ nhì trong số các đảo của quần đảo Trường Sa và là đảo lớn nhất trong số các đảo mà Philippines kiểm soát ở Trường Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, và Brunei.

Trước Đài Loan, hôm 7/1, Trung Quốc cũng đã lên tiếng phản đối Philippines về kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng tại Trường Sa.

Nguồn: GMA News/China Post/ Asia News Network

VOA Express

XS
SM
MD
LG