Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cho chiến tranh


Quân đội Trung Quốc kêu gọi các binh sĩ chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống “chiến tranh thực thụ” trong năm nay.

Tờ Manila Standard Today ngày 16/1 cho hay Bộ Tổng tham mưu Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc tuyên bố lực lượng Trung Quốc trong năm nay chuyển trọng tâm tập trung sang Nhật Bản thay vì Philippines giữa lúc tranh chấp Trung-Nhật về chủ quyền quần đảo không người ở Điếu Ngư Đài mà Nhật gọi là Senkaku ở biển Hoa Đông đang gia tăng.

Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trích loan báo của Bộ Tổng tham mưu khẳng định mục tiêu của quân đội Trung Quốc trong năm 2013 là tăng cường khả năng chiến đấu và chiến thắng trong một cuộc chiến có thể xảy ra, trong khi năm ngoái cơ quan này chỉ nhấn mạnh đến các cuộc đào tạo quân sự chung và phối hợp giữa các lực lượng.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng nói tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu năm nay nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết về khả năng tác chiến thực thụ trong tất cả các hoạt động huấn luyện của quân đội Trung Quốc qua việc nhắc đi nhắc lại nhiều lần cụm từ “chiến đấu trong các cuộc chiến”.

Trong khi đó, Tân Hoa xã loan tin tàu Hải Tuần 21 của Trung Quốc ngày 15/1 đã sẵn sàng tới thành phố Tam Sa để tiến hành công tác tuần tra Biển Đông.

Tam Sa được Bắc Kinh thành lập tháng 7 năm ngoái để quản lý hành chính các quần đảo và vùng biển lân cận ở Biển Đông bao gồm Trường Sa-Hoàng Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Con tàu dài trên 93 mét được trang bị bãi đáp trực thăng có thể đi xa trên 7400 cây số mà không cần tiếp liệu nằm dưới sự quản lý của Cục An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam.

Người đứng đầu Cục An toàn Hàng hải của Hải Nam nói trước nay lực lượng hành pháp Hải Nam chỉ hoạt động ở các vùng duyên hải, chưa bao giờ ra khơi xa và tàu Hải Tuần 21 sẽ mở màn cho sự hiện diện của tàu tuần tra hải dương lớn trên Biển Đông.

Tàu Hải Tuần 21 được Trung Quốc điều động ra Biển Đông sau khi quy định mới của tỉnh Hải Nam bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm nay, cho phép cảnh sát biển của họ lên lục soát, tịch thu, và trục xuất tàu bè nước ngoài trên Biển Đông bị Bắc Kinh cho là xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp trong khi Trung Quốc dành chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông.

Nguồn: Manila Standard Today, Zeenews, China.org.cn

VOA Express

XS
SM
MD
LG